Hoa quả thuần Việt thật sự có hình dáng thế nào?

Google News

Hãy cùng tìm hiểu một số cách phân biệt hoa quả thuần Việt và Trung Quốc phổ biến mà bạn nên biết. 

Nho Ninh Thuận năm nay quả thật đã kết "trái đắng" khi gặp cảnh mất mùa đồng thời không thể cạnh tranh với nho Trung Quốc nhái.
Nho Trung Quốc nhái Ninh Thuận cuống dày, trái mọng, to tròn, màu sắc đẹp mắt, giá thành lại hấp dẫn nên dễ thu hút người tiêu dùng. Một số thương lái vụ lợi buôn nho Trung Quốc rồi giả danh nho Ninh Thuận khiến nho gốc gặp cảnh mất mùa, mẫu mã xấu còn bị ép giá.
Không chỉ nho Ninh Thuận gặp cảnh bị nho Trung Quốc nhái, rất nhiều hoa quả khác của Việt Nam cũng đang ngày ngày bị những hoa quả Trung Quốc hình dáng tương tự "cải tên".
Một số cách phân biệt hoa quả thuần Việt và Trung Quốc phổ biến mà bạn nên biết:
Nho Ninh Thuận
Nho Ninh Thuận bày bán phổ biến trên thị trường có hai giống nho xanh và nho đỏ.
Hoa qua thuan Viet that su co hinh dang the nao?
 
Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, có màu xanh ngả vàng nhạt, thịt quả trong, có hạt, có vị ngọt đậm không gắt, chua rất nhẹ. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái khít gần nhau.
Hoa qua thuan Viet that su co hinh dang the nao?-Hinh-2
 
Về loại nho đỏ, nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hòa với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài, cân nặng từ 150g-350g/chùm, các trái nho khít gần nhau trên cùng 1 chùm, ít rời rạc.
Còn nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Các trái nho trên cùng 1 chùm rời rạc nhau, 1 chùm nho cân nặng khoảng 500g-700g/chùm.
Cam
Hoa qua thuan Viet that su co hinh dang the nao?-Hinh-3
 
Việt Nam: cam Vinh trái tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám.
Trung Quốc: Cam có vỏ dày láng mịn, độ bóng cao và có màu đậm do sử dụng hóa chất kích thích tạo màu. Phần cuống hơi nhọn và phần đít quả hơi bầu; đôi khi có kèm theo cả cành lá. Không hạt.
Hoa qua thuan Viet that su co hinh dang the nao?-Hinh-4
 
Việt Nam: Lê thon dài, có vỏ sần sùi và màu vàng đậm. Có vị ngọt hơi chua, mùi thơm dịu.
Trung Quốc: Lê thường to tròn, bóng đẹp, có vàng tươi, quả đồng đều rất bắt mắt. Có vị ngọt đậm, không có mùi thơm đặc trưng.
Lựu
Hoa qua thuan Viet that su co hinh dang the nao?-Hinh-5
Lựu Trung Quốc có màu đỏ sẫm (bên trái) 
Việt Nam: Lựu thường nhỏ, da sần sùi hoặc nám.
Trung Quốc: Quả lựu thường to, căng tròn, vỏ ngoài mịn. Ngoài ra lựu Trung Quốc thường có hạt đỏ rực bắt mắt, các hạt đều nhau.
Hồng
Hoa qua thuan Viet that su co hinh dang the nao?-Hinh-6
Hồng Đà Lạt (bên trái) và hồng Trung Quốc (bên phải). 
Quả hồng trồng trong nước có hình dạng tròn, dẹt trơn (giống trứng gà), phần cuống có nhiều đốm đen, không có rãnh. Vỏ có màu nhạt và có vết thâm. Kích thước quả nhỏ và không đều màu.
Hồng từ Trung Quốc có quả tròn đều, to dẹt hơi vuông, có bốn khía. Kích thước to và đều nhau. Vỏ bóng đẹp, màu đỏ cam tươi, đậm, thường không có vết xước.
Theo Vntinnhanh

Bình luận(0)