Bánh trung thu Việt ế ẩm lên Bloomberg

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin thị trường bánh trung thu Việt Nam năm nay “ế mạnh”, khiến nhiều tiểu thương đau đầu đã được tờ báo tài chính hàng đầu Bloomberg đưa tin.

Phóng viên của Bloomberg đã tiến hành đi thực tế vào hồi đầu tuần nay khi thị trường bánh trung thu ở Việt Nam bắt đầu được tung ra ồ ạt, nhưng nhận định chung mà tờ báo đưa ra là thị trường bánh năm nay khá ế ẩm, sức mua của người dân giảm sút.
Tờ báo dẫn lời của chị Nguyễn Thị Hạnh, một nhân viên bán hàng tại một ki-ốt bán bánh trung thu ngoài vỉa hè của một con phố khá tập nập ở Hà Nội: "Tôi rất lo lắng việc bán hàng ế ẩm như này sẽ ảnh hưởng đến tiền thưởng của tôi năm nay". Chị Hạnh cho biết một chiếc bánh nướng đậu xanh chỉ có giá 36.000 đồng, không quá đắt đỏ nhưng doanh số bán hàng năm nay chỉ bằng một nửa năm ngoái, chị không có cách nào đáp ứng doanh số bán hàng mà công ty quy định.
 Thị trường bánh Trung Thu ở Việt Nam năm nay bị cho là ế ẩm. Ảnh: Internet.
Tờ báo này cũng cho rằng người tiêu dùng đã cắt giảm mua các mặt hàng từ xe hơi, ti vi đến thực phẩm…
Chị Lê Thị Hào, một công nhân thất nghiệp đang phải bán trái cây vỉa hè cho biết: “Mọi người đang cố gắng cắt giảm mọi thứ. Trong một tháng, trung bình cứ khoảng 10 ngày gia đình tôi mới dám ăn thịt”. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường TNS trên 500 hộ gia đình đô thị vào cuối năm ngoái thì người tiêu dùng đang cắt giảm trên các mặt hàng cần thiết như mua thực phẩm và giấy vệ sinh, 79% người dùng lên kế hoạch chi tiêu ít hơn vào các sản phẩm chăm sóc gia đình và 25% cắt giảm vào các chi tiêu tiện ích.
Kế toán Trần Thị Hồng Mai, một nhân viên có mức lương bị cắt giảm 40% vào cuối năm ngoái đã buộc phải điều chỉnh mức chi tiêu của mình một cách kinh tế nhất. Thay vì mua các nhãn hiệu thời trang nước ngoài đắt tiền, cô may quần áo tại các cửa hàng địa phương. Cô cũng buộc phải nấu cơm trưa mang đến văn phòng làm việc mỗi ngày. Cho đến lễ hội trung thu năm nay, chị Mai cũng buộc phải mua bánh trung thu tại một ki-ốt đường phố chứ không phải từ một thương hiệu sang trọng như cô đã từng. Chị Mai chia sẻ sau khi chọn lên một hộp bốn bánh trung thu có giá 140.000 đồng: "Tôi chỉ chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như sữa và sách dành cho con cái thời gian này”.
Lưu Thoa (theo Bloomberg)

Bình luận(0)