Vàng tuột dốc không phanh, cẩn trọng đầu tư “lướt sóng“

Google News

(Kiến Thức) - Giá vàng hôm nay 17/7 tiếp tục giảm khiến nhà đầu tư và người dân phân vân giữa mua vào, bán ra. Nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "lướt sóng".

Liên tiếp tuột dốc, giá vàng miếng SJC qua nhiều lần điều chỉnh trong các phiên giao dịch đã chạm ngưỡng cực thấp. Tính đến 9h30 sáng nay, giá vàng hôm nay 17/7 giảm còn 32,85 triệu đồng/lượng.
Tại thời điểm khảo sát lúc 9h30 ngày 17/7, niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu (đường Trần Nhân Tông, Hà Nội), giá vàng SJC mua vào là 32,85 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 33,01 triệu đồng/lượng.
Công ty vàng bạc đá quý Doji (Xã Đàn, Hà Nội) thời điểm này cũng niêm yết giá vàng SJC mua vào 32,84 triệu đồng/lượng, bán ra là 32,94 triệu đồng/lượng.
Các cửa hàng vàng bạc trên đường Cầu Giấy, Đê La Thành cũng liên tục điều chỉnh mức giá, giảm từ 700.000 đồng/lượng so cho tới 1,1 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.
Vang tuot doc khong phanh, can trong dau tu luot song?
Giá vàng trong hai ngày 16-17/7 đã giảm sâu. 
Trong thời điểm giá vàng giảm chạm đáy, cả giới đầu tư và người dân đều rụt rè thăm dò thị trường, chưa dám xuất tiền mua hay bán ồ ạt. Khảo sát tại các khu vực tập trung nhiều cửa hàng vàng bạc, đá quý ở Hà Nội như Trần Nhân Tông, Thái Hà, Đê La Thành, Cầu Giấy... có thể thấy lượng khách đông hơn song không có hiện tượng xếp hàng chờ mua bán.
Ông Trần Nhật Nam - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh vàng trao đổi Công ty Bảo Tín Minh Châu - cho biết: "Trong ngày hôm qua, lượng khách bán vàng không cao, chỉ vài lượng. Nguyên nhân có thể do ít người nắm được thông tin về giá vàng giảm hoặc cũng có thể người dân ngại lỗ khi giá mua vào trước đó cao hơn. Trong khi đó, lượng khách mua vào có đông hơn, song chủ yếu "ôm" với số lượng nhỏ lẻ, không quá nhiều".
Chị Thanh Hà (nhân viên cửa hàng vàng bạc trên đường Đê La Thành, Hà Nội) cho biết: "Các khách hàng vẫn đang khá đắn đo nên thị trường tuy có dấu hiệu tăng nhiệt song chưa thực sự sôi động hay quá ồ ạt. Cũng có nhiều khách định đến bán để cắt lỗ vì lo vàng tiếp tục sụt giảm, nhưng đến nơi lại thấy giá thấp hoặc nghe ngóng thấy nhiều khả năng giá sẽ quay đầu tăng nên lại thay đổi không bán nữa".
Khá phân vân khi đi bán vàng, cô Thái (nhà ở hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự: "Nhà có việc mới phải bán ra, nhưng hôm nay giá xuống thấp quá, tính ra cũng lỗ mấy triệu rồi. Có khi tôi phải để nghe ngóng vài hôm rồi bán".
Theo ý kiến của quản lý một cửa hàng vàng bạc lớn, uy tín trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội thì: "Thời điểm này, giá vàng rất hấp dẫn cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu mua trả nợ hoặc tích trữ của để dành. Tuy nhiên, riêng nhà đầu tư kiểu "lướt sóng" thì rủi ro cao vì lúc này rất khó nắm bắt chính xác xu thế của giá vàng trong dài hạn".
Một chuyên gia kinh tế đề nghị giấu tên cũng cho biết: Diễn biến giảm giá "sốc" của thị trường vàng mới chỉ diễn ra ít ngày nay nên rất khó để nhận định giá sẽ tiếp tục giảm sâu hay hồi phục lại. Vì thế, thời điểm này, theo tôi không khuyến khích sự "găm hàng" để "lướt sóng" với nguy cơ rủi ro cao hoặc độ chênh lệch không mấy hấp dẫn.
Do đó, lời khuyên của vị chuyên gia này đối với nhà đầu tư là nên thận trọng, quan sát thị trường khi có ý định "ôm" vàng với số lượng lớn. Đối với khách hàng cá nhân, chỉ nên mua, bán khi có nhu cầu thực sự.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)