Vụ 39 người chết trên container ở Anh: Một người Việt bị dẫn độ

Google News

Thẩm phán ở Anh hôm 8/4 ra phán quyết dẫn độ một người Việt Nam bị Bỉ truy nã vì liên quan đến hoạt động buôn người khiến 39 người tử vong trong xe tải đông lạnh ở Essex.

Ngo Sy Tai, hay còn gọi là Hung Sy Truong, bị chính quyền Bỉ cáo buộc điều hành căn nhà bí mật, nơi tập trung những người di cư, và đưa họ đến một địa điểm gần biên giới Pháp - Bỉ, AFP đưa tin.
Ngo, 18 tuổi, chạy đến Berlin và sau đó là Birmingham, miền Trung nước Anh, sau khi nghe tin 39 người Việt chết ngạt trong xe tải đông lạnh vào tháng 10/2019.
Luật sư bào chữa cho Ngo, Joel Smith, đã kháng cáo chống lại lệnh dẫn độ sau phiên tòa tháng trước.
Vu 39 nguoi chet tren container o Anh: Mot nguoi Viet bi dan do
Các nhân viên pháp y của Anh kiểm tra chiếc xe tải đông lạnh có 39 người Việt tử vong. Ảnh: AFP. 
Ông Smith cho rằng các cáo buộc chống Ngo thiếu chi tiết và giải thích rằng ông không thể đưa ra lời khuyên pháp lý đầy đủ cho thân chủ.
Tuy nhiên, Thẩm phán Quận Tòa Sơ thẩm Westminster, Mark Jabbit, ngày 8/4 ra phán quyết rằng Ngo nên bị dẫn độ.
Theo phiên tòa, Ngo 16 tuổi vào thời điểm phạm tội và có thể phải đối mặt với 20 năm tù nếu bị kết án.
Luật sư tố tụng Daniel Sternberg cho biết Ngo đã sắp xếp taxi để đưa những người Việt đến một địa điểm gần biên giới Pháp - Bỉ trước khi họ được đưa lên xe tải đến Anh.
“Ngo và những người khác phạm tội để kiếm tiền mà không quan tâm đến tác động lên thể chất và tâm lý của nạn nhân”, ông Sternberg nói thêm.
Luật sư Sternberg cho biết những người di cư tại địa điểm tập trung bị "cấm rời đi và buộc phải im lặng trong suốt thời gian họ ở đó".
Bốn người cầm đầu đường dây buôn lậu người di cư đã bị bỏ tù vào tháng 1 ở Anh. Họ bị kết án từ 20 đến 27 năm tù.
Theo Như Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)