Tình báo Hàn Quốc nói gì về vụ quan chức bị bắn chết?

Google News

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên không được báo cáo về vụ quan chức Hàn Quốc.

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) cho rằng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không hề được báo cáo về vụ việc và ông ấy cũng không ra lệnh”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Giám đốc NIS Park Jie-won phát biểu trong một cuộc họp kín với các nghị sĩ Hàn Quốc.
“Sau khi quan sát Triều Tiên nhận các tin nhắn văn bản từ chúng tôi thông qua Ủy ban đình chiến của Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc, tôi xác định vụ việc có thể không được báo cáo lên Chủ tịch Kim, mà do giới chức, bao gồm các chỉ huy quân sự địa phương, chỉ đạo”, ông nói.
Tinh bao Han Quoc noi gi ve vu quan chuc bi ban chet?
 Ông Park Jie-won tới họp với Ủy ban Tình báo quốc hội hôm 25/9. Ảnh: Yonhap
Giám đốc NIS cho biết thêm rằng, tin tức tình báo đặc biệt mà Hàn Quốc thu thập được không ghi nhận bất cứ dấu hiệu nào cho thấy ông Kim có sự liên quan tới vụ việc. Hàn Quốc sẽ đề nghị Triều Tiên hợp tác tìm kiếm thi thể quan chức xấu số và điều tra nguyên nhân vụ việc.
Hôm 24/9, quân đội Hàn Quốc nói rằng một quan chức 47 tuổi của nước này, làm việc cho Bộ Đại dương và Nghề cá, đã bị binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết. Trong thông điệp đưa ra một ngày sau, Bình Nhưỡng thừa nhận binh sĩ nước này đã bắn “người xâm nhập bất hợp pháp”.
Trong thông điệp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Moon Jae-in và nhân dân Hàn Quốc. Ông Kim cảm thấy “rất lấy làm tiếc” vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc “thất vọng”.
Cũng trong ngày 25/9, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc Triều Tiên gửi thư xin lỗi Hàn Quốc về vụ việc nêu trên là một “bước đi hữu ích”, đồng thời tái khẳng định Mỹ ủng hộ hành động của Hàn Quốc khi lên án cũng như yêu cầu giải thích đầy đủ về vụ việc.
Giới chuyên gia Mỹ đánh giá lời xin lỗi của Triều Tiên là một động thái bất ngờ và có thể thúc đẩy một cách tích cực hướng tới cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc cùng nhiều quốc gia khác.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)