Thủ tướng Ai Cập: “Không nước nào an toàn 100%“

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Ai Cập ông Madbouly cho biết không nước nào trên thế giới an toàn 100% với nạn khủng bố và quốc gia này sẽ nỗ lực để những vụ việc tương tự như vụ xe chở du khách Việt Nam trúng bom không xảy ra trong tương lai.

AFP trích lời Thủ tướng Ai Cập ông Madbouly ngay sau vụ xe chở du khách Việt Nam trúng bom hôm 28/12, khiến bốn người thiệt mạng, cho biết, dù Ai Cập đang thực hiện mọi biện pháp để chống lại chủ nghĩa khủng bố nhưng "không nước nào có thể đảm bảo 100% an toàn" và "chúng ta phải hiểu rằng khả năng những vụ việc tương tự lặp lại trong tương lai là có thật nhưng tôi muốn nhấn mạnh sau vụ việc này, mọi cơ quan nhà nước sẽ khẩn trương đảm bảo cho du khách".
Thu tuong Ai Cap: “Khong nuoc nao an toan 100%“
 
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ai Cập cũng bày tỏ sự chia buồn tới gia đình các nạn nhân Ai Cập và nạn nhân Việt Nam thiệt mạng trong vụ khủng bố. Ông cũng cho rằng đây là một hành động khủng bố hèn hạ và sẽ nỗ lực để tìm ra hung thủ.
Vụ tấn công khủng bố diễn ra hôn 28/12 vừa rồi tại Ai Cập đã khiến bốn người thiệt mạng trong đó có ba người Việt Nam và một người bản địa.
Dù tới nay chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ khủng bố này nhưng các chuyên gia cho biết, rất có thể thiết bị nổ được sử dụng trong vụ khủng bố là mìn định hướng Claymore được cải biên để tăng sức sát thương cũng như tăng tầm ảnh hưởng khi phát nổ.
Đây là loại vũ khí thường thấy của một nhóm Hồi giáo cực đoan mang tên Phong trào Hasm tại Ai Cập. Nhóm này xuất hiện từ năm 2016 và bị Mỹ liệt vào danh sách các nhóm khủng bố toàn cầu. Tuy vậy Phong trào Hasm tường nhiều lần tuyên bố chỉ nhắm vào các lực lượng an ninh của Ai Cập và sẽ làm mọi cách để tránh gây thiệt hại cho dân thường.
Nhóm khủng bố ở Ai Cập thường nhắm vào du khách nhất là nhóm Ansar Bayt al-Maqdis - một nhóm khủng bố tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS. Đây cũng chính là nhóm tuyên bố nhận trách nhiệm đánh bom máy bay chở khách của Nga năm 2015 khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Danh tính ba người Việt Nam thiệt mạng trong vụ khủng bố

Một trong số ba người Việt Nam thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố mới diễn ra ở Ai Cập là nữ giới mang tên Nguyễn Thuý Quỳnh sinh năm 1962, quê quán Hà Nội. Bà Quỳnh cùng chồng là ông Lê Đức Minh. Sau vụ việc, ông Lê Đức Minh đã bị thương nặng ở tay phải còn bà Quỳnh đã qua đời ở bệnh viện do vết thương quá nặng.

Nạn nhân thứ hai là anh Nguyễn Trọng Tiến sinh năm 1989, người quê ở thôn Bình Sơn, xã Bình Tân, Huyện Bắc Bình, Thuận An. Anh Tiến là hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam cho đoàn khách này.
Nạn nhân thứ ba được xác định là ông Trần Hoá Khánh, sinh năm 1961 tại Thanh Hoá.

Mời độc giả xem Video: IS tung Video tuyên chiến với Ai Cập khi giết hại tập thể cùng lúc 21 người mang quốc tịch nước này.



Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)