Thủ đô Tehran cho đóng cửa nhiều trường học vì ô nhiễm không khí

Google News

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã khiến nhiều trường học ở thủ đô Tehran và một số khu vực khác phải đóng cửa trong vài ngày. Nhiều sự kiện thể thao đã bị tạm hoãn.

“Tất cả các trường học tại Tehran, ngoại trừ các quận Firuzkuh và Damavand, đều đóng cửa từ 15/12”, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời Phó Thống đốc Mohammad Taghizadeh, sau khi kết thúc cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp về ô nhiễm không khí tại Tehran.
Thu do Tehran cho dong cua nhieu truong hoc vi o nhiem khong khi
Ô nhiễm không khí ở Iran.
Thủ đô Iran hiện đang bị bao trùm bởi một đám mây khói bụi và ô nhiễm dày đặc. Nồng độ bụi mịn trong không khí ở mức 145 microgram/m3 - cao gấp 6 lần mức khuyến nghị đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ 25 microgram/m3.
Các quan chức Iran cho biết, mức độ ô nhiễm ở khu vực thủ đô được cho là “không lành mạnh” với những người nhạy cảm. Chính phủ kêu gọi người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp ở nhà, hạn chế các hoạt động thể thao ngoài trời, ban hành chính sách đi biển xe chẵn lẻ đối với ô tô để đối phó với tình trạng chất lượng không khí bị suy giảm.
Nhiều người dân Tehran đổ lỗi cho chính quyền xây dựng tràn lan và thiếu đa dạng hóa giao thông công cộng, dẫn đến ô nhiễm liên tục ở thủ đô. Để hạn chế khí thải trong khu vực nội đô, chính quyền thành phố Tehran cũng đã áp dụng chính sách giao thông theo biển số “chẵn - lẻ” tại các khu trung tâm, nhưng ô nhiễm không khí không có dấu hiệu suy giảm.
Theo Bộ Y tế Iran, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong của gần 30.000 người mỗi năm tại nước này. Tình trạng ô nhiễm thường xảy ra vào tháng 11 và 12 hàng năm. Thành phố Tehran hiện có 8,5 triệu người sinh sống. Nguyên nhân của ô nhiễm không khí là do lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, khí thải từ các nhà máy lọc dầu và nhà máy than điện.
Xem thêm video: Dùng nước suối, dân Tây Nguyên bị “Tào Tháo đuổi”

 

Theo Mến Thương/Baophapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)