Phiến quân IS nổ tung đền cổ Baal Shamin ở Palmyra

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS đã dùng thuốc nổ đánh sập đền Baal Shamin ở Palmyra, một ngôi đền cổ được xây dựng cách đây gần 1900 năm.

Nỗi lo của các nhà khảo cổ đã trở thành sự thật. Phiến quân IS đã dùng thuốc nổ đánh sập đền Baal Shamin ở Palmyra, một ngôi đền cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên.
Phien quan IS no tung den Baal Shamin o Palmyra
Đền Baal Shamin ở Palmyra, một ngôi đền cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên.  
Giám đốc Cơ quan sưu tầm cổ vật Syria, ông Maamoun Abdulkarim, và nhiều cư dân Palmyra thông báo rằng phiến quân IS đã dùng thuốc nổ đánh sập đền cổ Baal Shamin. Trước đó, ngôi đền cổ này đã bị hư hại một phần bởi thời gian. Vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn trung tâm ngôi đền và làm đổ sập những cột đá xung quanh.
Kể từ khi đánh chiếm Palmyra hồi tháng 5/2015, phiến quân IS đã đe dọa xóa sổ thành phố cổ có nhiều di tích lịch sử này.
Đền Baal Shamin là một trong những di tích lịch sử tôn giáo và là một trong những danh thắng thu hút khách du lịch ở Syria.
Cách đây vài tuần, phiến quân IS đã hành quyết dã man ông Khaled Asaad , phụ trách khảo cổ của thành phố Palmyra. Nhà khảo cổ 82 tuổi này đã dũng cảm đấu tranh bảo vệ các di sản văn hóa ở thành phố cổ Palmyra.
Phiến quân IS đã tung lên mạng nhiều video về các vụ hành quyết dã man ở Palmyra, trong đó có cảnh 25 trẻ em dùng súng bắn chết các tù binh Syria, trước sự chứng kiến của hàng trăm cư dân địa phương.
Minh Châu (Theo Spiegel.de)

Bình luận(0)