Mỹ xác nhận ký giấy trả hóa đơn viện phí 2 triệu USD cho Triều Tiên

Google News

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết Mỹ đã ký giấy trả cho Triều Tiên chi phí chăm sóc Otto Warmbier nhưng chưa bao giờ trả 2 triệu USD như Bình Nhưỡng yêu cầu.

Ông John Bolton xác nhận với báo chí hôm 28/4 rằng Triều Tiên đã đòi tiền trước khi Warmbier rời khỏi Bình Nhưỡng trong tình trạng hôn mê vào ngày 13/6/2017.
Ông Bolton cũng xác nhận rằng đặc phái viên Mỹ Joseph Yun đã ký các giấy tờ theo yêu cầu của Triều Tiên khi tới đón Warmbier.
Ông nói không có khoản thanh toán nào được chi trả. "Theo tìm hiểu của tôi về vụ việc trong vài ngày qua, rõ ràng không ai được trả tiền hết. Đó là điều rõ ràng", Reuters dẫn lời ông Bolton.
My xac nhan ky giay tra hoa don vien phi 2 trieu USD cho Trieu Tien
Otto Frederick Warmbier, sinh viên Đại học Virginia bị giam giữ tại Triều Tiên từ đầu tháng 1/2016, được đưa đến tòa án của Triều Tiên tại Bình Nhưỡng trong bức ảnh do Kyodo đăng tải vào ngày 16/3/2016. Ảnh: Kyodo/Reuters. 
Otto Warmbier, sinh viên Đại học Virginia đến thăm Triều Tiên, bị bắt giam vào tháng 1/2016. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết anh bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì tìm cách ăn cắp tấm áp phích mang khẩu hiệu tuyên truyền từ khách sạn của mình.
Tuần trước, Washington Post đưa tin Bình Nhưỡng đã trao cho Mỹ hóa đơn y tế trị giá 2 triệu USD trước khi cho phép Warmbier được bay về nhà. Trong bài đăng trên Twitter hôm 26/4, Tổng thống Donald Trump phủ nhận rằng Mỹ đã thanh toán hóa đơn đó.
Ông Bolton cũng cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba nhằm đạt được thỏa thuận để Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
"Ông ấy vẫn trông đợi khả năng cho hội nghị thượng đỉnh thứ ba với ông Kim", Bolton nói. Tuy nhiên, ông bác bỏ việc quay trở lại các cuộc đàm phán sáu bên để thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.
Theo Tuyết Mai/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)