Khúc dạo đầu lạnh lùng trong vụ quân nhân xả súng 21 người chết ở Thái Lan

Google News

Hung thủ thực hiện vụ xả súng ở Thái Lan hôm 8/2 khiến vụ việc trở nên kinh hoàng hơn khi bình thản phát trực tiếp cuộc tấn công trên Facebook.

Những tiếng "ping" của kim loại va đập vang lên từ loạt súng nổ trong khi tay súng có gương mặt khá trẻ con mỉm cười trước ống kính.
Đó là khúc dạo đầu lạnh lùng trong vụ thảm sát tại Nakkhon Ratchasima, Thái Lan hôm 8/2. Hung thủ của vụ xả súng, Jakrapanth Thomma - một trung sĩ quân đội Thái Lan, đã tường thuật "chiến tích" của mình trên mạng xã hội.
Hai ngày sau khi bị hạ gục, hung thủ của vụ xả súng khiến 30 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vẫn còn là một bí ẩn.
Khuc dao dau lanh lung trong vu quan nhan xa sung 21 nguoi chet o Thai Lan
Hung thủ Jakrapanth Thomma phát trực tiếp vụ tấn công trên Facebook. Ảnh: Khaosod.
Tay súng bí ẩn đam mê vũ khí
Quân đội Thái Lan công bố một vài chi tiết về người đàn ông 31 tuổi này, chỉ ra vụ xả súng bắt nguồn từ "tranh chấp cá nhân" về nợ nần giữa hung thủ với hai người khác.
"Người này chưa từng có sai phạm, chỉ lần này thôi", phát ngôn viên quân đội Winthai Suvaree nói với AFP.
Ngay cả truyền thông địa phương Thái Lan, vốn hay đưa tin đồn chưa xác thực, cho đến nay cũng tránh chia sẻ tin tức về hung thủ vụ xả súng, trong khi Facebook đã nhanh chóng khóa tài khoản của người này khi vụ nổ súng diễn ra.
Theo những gì hung thủ chia sẻ trên Facebook, trung sĩ từ tỉnh Chaiyaphum này có sở thích đăng ảnh và video quay các loại vũ khí và khí tài. Mạng xã hội không có bộ lọc để chặn những hình ảnh này.
Một bức ảnh có chú thích "Call of Duty" - tên của trò chơi bắn súng nổi tiếng với góc nhìn thứ nhất. Một bức ảnh khác cho thấy khẩu súng lục với bùa hộ mệnh Phật giáo cuốn quanh.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Jakrapanth gia nhập doanh trại Surathampitak ở thành phố Korat, hay còn gọi là Nakkhon Ratchasima, phía đông bắc Thái Lan.
Bình thản phát trực tiếp vụ tấn công
Vào ngày 8/2, Jakrapanth nổi cơn cuồng nộ, biến thành phố Nakkhon Ratchasima thành bãi chiến trường cho cuộc tàn sát được truyền trực tiếp trên Facebook. Vụ xả súng gợi nhắc đến cuộc tấn công vào nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand năm 2019.
Đầu tiên, Jakrapanth lấy trộm vũ khí từ kho vũ khí của doanh trại, giết chết một người lính khi anh ta đột kích vào đây. Jakrapanth am hiểu nơi này do từng làm đội trưởng ở kho.
Trong cơn thịnh nộ, hung thủ hạ gục các nạn nhân với những phát súng trúng chỗ hiểm. Một số nạn nhân bị bắn vào đầu nhưng vẫn sống sót đã phải phẫu thuật não.
Khuc dao dau lanh lung trong vu quan nhan xa sung 21 nguoi chet o Thai Lan-Hinh-2
Hung thủ Jakrapanth Thomma là trung sĩ quân đội Thái Lan. Ảnh: AFP.
Để khiến vụ tấn công thêm kinh hoàng, Jakrapanth phát trực tiếp diễn biến trên Facebook. Trong video, hung thủ bình thản nói về số phận các nạn nhân.
"Chết tiệt, tôi bị chuột rút. Nhưng không ai có thể tránh được cái chết", người này nói trong video.
Một trong những bài đăng cuối cùng của Jakrapanth có giọng điệu đầy giận giữ: "Kiếm tiền từ lừa đảo, lợi dụng người khác, hẳn họ nghĩ rằng có thể tiêu số tiền đó dưới địa ngục".
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Thái Lan, người đàn ông tự xưng là bạn của hung thủ cho biết số tiền tranh chấp phải rất nhiều mới có thể khiến anh ta nổi cơn thịnh nộ đến mức như vậy.
Thủ tướng Thái Lan cho biết Jakrapanth tấn công vì thù hằn liên quan đến một giao dịch đất đai mà anh ta cảm thấy bị lừa đảo. "Người đàn ông này có vấn đề, ngay cả bạn bè của anh ta cũng không biết về điều đó", Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha nói với các phóng viên.
Trong đêm ngày 8/2, cảnh sát Thái Lan đã tấn công vào bên trong trung tâm thương mại Terminal 21 và giải cứu hàng trăm người. Lực lượng an ninh hôm 9/2 đã bắn chết thủ phạm.
Đến ngày 10/2, số người thiệt mạng trong vụ xả súng lên tới 30 người.
"Đây là sự việc chưa từng xảy ra ở Thái Lan và tôi muốn đây là lần cuối cùng chuyện kinh khủng này xảy ra", ông Prayuth nói bên ngoài một bệnh viện nơi tiếp nhận các nạn nhân.
Theo Hương Ly/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)