Đức: "Cảnh ở sân bay Kabul là nỗi xấu hổ cho phương Tây"

Google News

Tổng thống Đức hôm 17/8 đã chỉ trích các cường quốc phương Tây về cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người Afghanistan đến để chạy trốn khỏi quê nhà.

“Những hình ảnh tuyệt vọng ở sân bay Kabul thật đáng xấu hổ đối với giới chính trị phương Tây", Barron’s dẫn lời Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Ông gọi tình hình ở Afghanistan là một “thảm kịch nhân loại mà chúng ta cùng chịu trách nhiệm”.

Đức có nghĩa vụ "làm mọi thứ có thể để đưa người dân của chúng tôi và tất cả những người Afghanistan đã sát cánh trong nhiều năm đến nơi an toàn", Steinmeier, người cũng là một cựu ngoại trưởng, cho biết.

Bên cạnh đó, Đức cũng phải giúp những người đang bên bờ vực nguy hiểm ở Afghanistan, bao gồm cả "những phụ nữ dũng cảm", ông nói.

Duc:

Người dân tìm cách vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

“Sự thất bại của những nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm xây dựng một xã hội ổn định và vững chắc ở Afghanistan đã đặt ra những câu hỏi cho quá khứ và tương lai của chính sách đối ngoại và sự can thiệp quân sự của chúng ta”, tổng thống nói thêm.

Lực lượng Đức đã được triển khai suốt gần hai thập kỷ tại Afghanistan trong cuộc hành binh của NATO do Mỹ lãnh đạo.

Đức đã điều động 150.000 người đến nhiều địa điểm khác nhau trong những năm qua, từ đó đưa quốc gia này trở thành lực lượng đóng góp nhiều thứ hai cho quân đội NATO tại Afghanistan, sau Mỹ.

Đức đã rút những binh lính cuối cùng vào cuối tháng 6 sau khi Mỹ quyết định đưa quân khỏi đất Afghanistan.

Sau khi các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul, nguy cơ bất ổn ở Afghanistan tăng mạnh khiến hàng nghìn người tháo chạy khỏi đất nước này.

Trước đó, tối 16/8, máy bay quân sự của Đức đã hạ cánh tại sân bay Kabul để hỗ trợ di tản, tuy nhiên máy bay đã phải nhanh chóng rời đi do tình hình hỗn loạn tại sân bay. Chỉ có 7 người được lên máy bay.

Theo Vân Đinh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)