Đi làm đồng, đôi vợ chồng già khai quật được kho báu tiền tỷ

Google News

Kho báu tiền tỷ, do đôi vợ chồng già khai quật, có thể đạt giá bán khoảng 12.000 - 15.000 bảng Anh (khoảng 348 - 435 triệu đồng) ngày 24/5 tới.

Đôi vợ chồng Phil Castle (71 tuổi) và Joan (70 tuổi) tìm thấy một kho báu tiền tỷ gồm 5 đồng xu nguyên vẹn trên một cánh đồng gần nhà họ ở New Romney, Kent, Anh hồi tháng 10/2018. Cặp đôi còn đào được chiếc ví bằng đồng thau thời Trung Cổ ở độ sâu 20 cm dưới mặt đất. Trước đó, họ đã dò tìm kim loại hơn 30 năm.
Di lam dong, doi vo chong gia khai quat duoc kho bau tien ty
Hai vợ chồng nhà Castle dùng máy dò kim loại để tìm kiếm đồng xu trên cánh đồng. 
Những đồng xu cổ được đúc dưới thời trị vì của vua Edward III có đường kính 3,4 cm, chạm khắc hình vương tộc Plantagenet cầm kiếm và khiên trên thuyền ở một mặt và hình thập tự ở mặt còn lại. Ở thời kỳ hoàng kim, các đồng xu này có mệnh giá cao nhất khi lưu hành, tương đương 3.100 USD/đồng theo giá trị hiện nay.
Ban đầu, Joan tìm thấy một đồng xu vàng bị gãy trên mặt đất, sau đó tín hiệu từ máy dò ở cạnh đó hé lộ chiếc ví đồng từ thế kỷ 14. Trong vòng 2 giờ tiếp theo, họ phát hiện thêm 5 đồng xu trên khu vực rộng khoảng 4,9 mét. Tuy nhiên, các chuyên gia xác định đồng xu bị gãy là tiền giả, chỉ có 5 đồng tiền nguyên vẹn kia là có giá trị thực sự.
Di lam dong, doi vo chong gia khai quat duoc kho bau tien ty-Hinh-2
Các đồng xu còn nguyên vẹn sau hàng trăm năm dưới lòng đất. Ảnh: Chris Dyer. 
Theo dự kiến, chiếc ví và những đồng xu sẽ đạt giá bán khoảng 12.000 - 15.000 bảng Anh (khoảng 348 - 435 triệu đồng) khi đấu giá vào hôm 24/5. Nigel Mills, nhà tư vấn về cổ vật ở công ty đấu giá Noonans cho biết các đồng xu được phát hành trong thời gian từ năm 1351 đến năm 1361. Tiền xu ở thời kỳ này rất hiếm gặp và thường được đúc bằng bạc thay vì vàng. Trừ đồng xu bị gãy, 5 đồng xu còn lại đều là tiền thật và có giá trị đặc biệt.
Ông Phil cho biết: "Chúng tôi không biết những đồng tiền có giá trị như thế nào khi tìm thấy chúng. Vào thời điểm đó, tôi đang phải hóa trị ung thư máu nên việc phát hiện ra một kho báu lớn như thế này giúp chúng tôi không cần phải lo lắng quá nhiều nữa".

Mời độc giả xem video Phát hiện kho báu tiền vàng cổ ở Miền Trung Israel. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)