Dân Nga thiếu thực phẩm do đồng Rúp mất giá

Google News

(Kiến Thức) - Sự tụt giá của đồng rúp đang gây ra lạm phát giá cả trên khắp nước Nga. Lạm phát đang ở mức 10%, theo The New York Times.

Dan Nga thieu thuc pham do dong Rup mat gia
 Đồng rúp mất giá đã dẫn đến tình trạng thiếu thực phẩm cho người tiêu dùng ở Nga.

Đồng tiền nội tệ của Nga hôm qua (6/1) đã giảm 3%, tương đương 63,5 rúp đổi được 1 USD. Sự tụt giá này chính là do giá dầu giảm.
Việc đồng rúp mất giá khiến nhiều doanh nghiệp ở Nga không thể cập nhật giá cả chính xác cho các mặt hàng kinh doanh của họ. Vì vậy, nhiều người mua hàng muốn mua sắm nhưng đều bị từ chối bởi các chủ cửa hàng cần thời gian để định giá lại hàng hóa. Điều này đã gây ra tình trạng thiếu thực phẩm cho người tiêu dùng. Chẳng hạn như người dân ở Nga đang bị thiếu hụt phô mai.
Tờ Times cho biết: Một loạt các hàng hóa - từ gạo basmati đến pho mát cứng nhập khẩu - đã biến mất khỏi các sạp hàng. Hầu hết các sản phẩm nhập khẩu cao cấp được người tiêu dùng ở Nga ưa chuộng trong năm mới như pho mát Pháp, cá hồi Na Uy, xúc xích Đức...đã vắng mặt trên các quầy hàng.
Nga đã chứng kiến sự mất giá của đồng rúp trong những tháng gần đây do giá dầu trên thế giới sụt giảm. Nền kinh tế Nga, đặc biệt là hệ thống tài chính, đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi sự "tụt dốc không phanh" của đồng rúp do tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây cùng với việc giá dầu sụt giảm.
Đồng rúp đã có những chuyển biến tích cực sau khi các cơ quan nhà nước Nga ban hành các chính sách hợp lý. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với báo chí vào ngày 26/12, Bộ trưởng Tài chính Nga Siluanov cho biết, nền kinh tế Nga sang năm 2015 có thể giảm 4% và mức thâm hụt ngân sách sẽ là hơn 3% GDP nếu như giá dầu thế giới duy trì ở mức 60 USD/thùng.
Thảo Nguyên (Theo BI)

Bình luận(0)