Đại sứ Mỹ tại Panama từ chức vì “không làm việc được với ông Trump“

Google News

John Feeley, Đại sứ Mỹ tại Panama, vừa đệ đơn xin từ chức, nói đó là trách nhiệm đạo đức khi ông không thể thực hiện các chính sách của tổng thống.

Theo báo Independent, Đại sứ Mỹ tại Panama đã đệ đơn xin từ chức tới Bộ ngoại giao Mỹ, trong đó nói rõ ông không thể tiếp tục phục vụ chính quyền của tổng thống Donald Trump.
Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận việc xin từ chức của ông John D Feeley, nói ông đã quyết định "nghỉ hưu vì các lý do cá nhân, kể từ 9/3 năm nay".
John D Feeley, đại sứ Mỹ tại Panama vừa đệ đơn từ chức - Ảnh: THE PANAMA NEWS. 
Theo hãng tin Reuters, Bộ ngoại giao Mỹ đã biết về kế hoạch xin nghỉ việc của Đại sứ Feeley từ ngày 27/12, trước rất nhiều so với sự việc tờ Washington Post đưa tin nói rằng ông Donald Trump văng tục trong một cuộc họp bàn về vấn đề nhập cư.
Ông Feeley là một trong những chuyên gia về châu Mỹ La tinh của Bộ ngoại giao Mỹ, cũng là một trong số những quan chức cấp cao nhất của cơ quan này.
Vị quan chức ngoại giao từng được bổ nhiệm dưới thời ông Barack Obama này từng là công chức trong suốt 35 năm qua, ông đã kinh qua công tác tại hai cơ quan là Thủy quân lục chiến và Bộ ngoại giao Mỹ.
Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Steve Goldstein khẳng định quyết định ra đi của ông Feeley không phải là phản ứng với những thông tin về chuyện phát ngôn của tổng thống đang gây ồn ào dư luận.
Trước đó, ngày 11/1, để phản đối một thỏa thuận di trú của hai đảng, ông Trump đặt câu hỏi vì sao Mỹ phải chấp nhận thêm những người nhập cư từ Haiti và "các nước hố phân" (shit-hole countries) ở châu Phi thay vì tiếp nhận từ những nơi như Na Uy.
Liên quan tới việc ông Trump văng tục khi phản ứng vì tình trạng người nhập cư từ các nước châu Phi và Haiti ồ ạt tới Mỹ, người phát ngôn LHQ, ông Rupert Colville, cho rằng những phát biểu "gây sốc" và "phân biệt chủng tộc" này đã "đi ngược lại những giá trị phổ quát".
Trong diễn biến liên quan, đài CNN dẫn lời hai thượng nghị sĩ Cộng hòa là các ông Tom Cotton và David Perdue, những người có mặt trong cuộc họp cùng ông Trump, cho biết họ không nhớ câu văng tục của tổng thống.
Trong đoạn tweet đưa lên Twitter sáng 12/1 giờ Mỹ, ông Trump cũng bác bỏ việc đã sử dụng ngôn ngữ này.
Theo D.Kim Thoa/Báo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)