Cảnh sát New York và người biểu tình "đồng lòng" quỳ gối

Google News

Đoạn video cho thấy nhiều sĩ quan cảnh sát cùng quỳ gối với người biểu tình, một hành động ý nghĩa sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd.

Đoạn video được Aleeia Abraham ghi lại trong một cuộc biểu tình hôm 31/5 tại thành phố New York, CNN đưa tin.
Theo Abraham, cuộc biểu tình ôn hoà thu hút hàng trăm người dân New York nhằm tưởng nhớ một người Mỹ gốc Phi, George Floyd, thiệt mạng vì hành vi bạo lực của cảnh sát tại thành phố Minneapolis.
Trong đoạn video, những người biểu tình ôn hoà đang quỳ gối thì một vài cảnh sát cũng thực hiện hành động tương tự.
Canh sat New York va nguoi bieu tinh
 Đoạn video cho thấy nhiều sĩ quan cảnh sát cùng quỳ gối với người biểu tình. Ảnh: CNN.
“Tôi hoàn toàn không ngờ đến điều này”, Abraham cảm thấy ngạc nhiên vì cô chưa từng thấy hành động này trên truyền hình hoặc trong những cuộc biểu tình khác.
“Thật tuyệt, đó là một dấu hiệu tốt dù chúng tôi vẫn mong chờ những hành động thiết thực”, Abraham cho biết. “Tôi sẽ ấn tượng hơn nếu họ không ra đường với những khẩu súng”.
Sau đó vị mục sư đã mời các viên sĩ quan cùng tham gia cuộc biểu tình ôn hoà, một hành động được đám đông tán thưởng. Song Abraham quả quyết: “Đó là một khởi đầu tốt, nhưng vẫn chưa đủ”.
Trước đó, hôm 30/5, đám đông người biểu tình ở thành phố Santa Cruz, bang California cũng quỳ gối để tưởng nhớ người đã khuất. Cảnh sát trưởng của thành phố, ông Andy Mills, cũng tham gia hoạt động này.
Canh sat New York va nguoi bieu tinh
Cảnh sát trưởng của thành phố Santa Cruz, ông Andy Mills, cũng tham gia biểu tình ôn hoà. Ảnh: Instagram. 
Đăng tải bức ảnh từ cuộc biểu tình, ông Mills chia sẻ: “Một phần của cuộc biểu tình đã diễn ra rất ôn hoà. Tính mạng của người da màu thực sự đáng giá”.
Tương tự, các sĩ quan ở một trong những thành phố lớn nhất và bạo lực nhất của New Jersey cũng nhận được sự hưởng ứng trên mạng xã hội vì hành động diễu hành bên cạnh người biểu tình đòi công lý cho cái chết của George Floyd.
Theo ABC, Cảnh sát trưởng quận Camden Joe Wysocki, người đã làm việc ở thành phố này nhiều thập kỷ, gia nhập hàng đầu của cuộc tuần hành ở Camden chiều 30/5, theo giờ địa phương. Ông mặc đồng phục cảnh sát, đeo khẩu trang và biểu tượng hòa bình.
“Hôm qua là một ví dụ khác về sự tham gia của chúng tôi và một cuộc đối thoại rất thực tế mà chúng tôi đang có với các cư dân trên khắp Camden, qua đó sở cảnh sát của chúng tôi thể hiện là một phần của thành phố này, ông Wysocki nói trong một tuyên bố gửi qua email cho Associated Press.
Từ khi lực lượng cảnh sát giải thể và cải tổ năm 2013 thành một cơ quan quận, các sĩ quan ở đây tập trung nhiều hơn vào hoạt động trị an cộng đồng. Cư dân địa phương không xa lạ gì với hình ảnh cảnh sát sải bước trên đường hay tham gia vào các bữa tiệc thân mật ở các khu dân cư.
“Chúng tôi biết rằng cùng với nhau chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn, chúng tôi biết rằng ở thành phố Camden, chúng tôi có thể tạo ra không gian mà công việc của cảnh sát tập trung vào giảm thiểu leo thang căng thẳng và đối thoại”, ông Wysocki cho biết.
Nhiều người biểu tình đã bị bắt giữ trong những ngày qua ở các thành phố trên khắp nước Mỹ sau khi bùng nổ các cuộc biểu tình đòi công lý cho cái chết của người da đen George Floyd.
Nạn nhân Floyd, 46 tuổi, tử vong tối 25/5 sau khi bị một cảnh sát đè đầu gối lên cổ trong hơn 8 phút. Video cho thấy ông Floyd đã cầu xin “đừng, đừng, tôi không thở được”, trước khi tử vong.
Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin cùng ba đồng nghiệp tại hiện trường đã bị sa thải khỏi sở cảnh sát ở Minneapolis hôm 26/5. Hiện Chauvin đã bị bắt giữ và truy tố tội giết người cấp độ ba.
Theo Uyên Uyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)