Vua Saudi sa thải hai hoàng tử trong điều tra tham nhũng

Google News

Vua Salman của Saudi Arabia sa thải hai hoàng tử, đưa họ cùng 4 sĩ quan quân đội khác vào diện điều tra tham nhũng tại Bộ Quốc phòng.

Hoàng tử Fahd bin Turki bin Abdulaziz Al Saud không còn là chỉ huy lực lượng liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đang chiến đấu ở Yemen. Con trai ông, Hoàng tử Abdulaziz bin Fahd, cũng thôi giữ chức Phó thống đốc vùng al-Jouf, Reuters đưa tin.
Sắc lệnh cho biết quyết định này dựa trên việc Thái tử Mohammed bin Salman yêu cầu ủy ban chống tham nhũng điều tra "các giao dịch tài chính đáng ngờ tại Bộ Quốc phòng".
Vua Saudi sa thai hai hoang tu trong dieu tra tham nhung
 Hoàng tử Fahd bin Turki bin Abdulaziz Al Saud vừa bị cách chức chỉ huy lực lượng chung trong liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu. Ảnh: Arab News.
Sau khi trở thành người thừa kế ngai vàng vào năm 2017 trong một cuộc đảo chính cung đình, lật đổ người tiền nhiệm, Thái tử Mohammed đã phát động chiến dịch chống tham nhũng.
Nhiều nhân vật hoàng gia, bộ trưởng và doanh nhân bị giam giữ tại khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh. Hầu hết được thả sau khi đạt được các thỏa thuận kín với nhà nước.
Vị thái tử trẻ biến việc chống tham nhũng trở thành trụ cột trong hoạt động cải cách của mình. Những người chỉ trích coi đây là cuộc tranh giành quyền lực của thái tử, dẹp bỏ bất kỳ đối thủ nào để kế vị ngai vàng, nắm quyền kiểm soát bộ máy an ninh của đất nước và trấn áp những người bất đồng chính kiến.
Nhà chức trách kết thúc chiến dịch Ritz sau 15 tháng nhưng cho biết chính phủ sẽ tiếp tục truy bắt hành vi tham nhũng của các quan chức. Vào tháng 3, nhà chức trách bắt giữ gần 300 người, bao gồm cả quan chức quân đội và an ninh, với các cáo buộc liên quan đến hối lộ và lạm dụng chức quyền.
Trước khi trở thành chỉ huy lực lượng chung trong liên quân, Hoàng tử Fahd là chỉ huy của Lực lượng Mặt đất Hoàng gia Saudi Arabia, các đơn vị lính dù và lực lượng đặc biệt, theo Arab News. Cha của ông nguyên là thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Sắc lệnh cho biết thái tử đã chỉ định trung tướng Mutlaq bin Salem bin Mutlaq Al-Azima thay thế Hoàng tử Fahd.
Liên minh đã can thiệp vào Yemen năm 2015 để chống lại phong trào Houthi do Iran hậu thuẫn.
Phong trào này đã lật đổ chính phủ do Saudi Arabia hậu thuẫn ở Sanaa. Cuộc xung đột, được xem là cuộc chiến ủy nhiệm giữa Saudi Arabia và Iran, đã rơi vào bế tắc trong nhiều năm.
Theo Như Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)