Trung Quốc già mồm cáo buộc Mỹ gây căng thẳng Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cho rằng, Mỹ làm nóng căng thẳng Biển Đông bằng cách khuyến khích các nước có các hành vi nguy hiểm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cho rằng, Mỹ đang làm nóng căng thẳng Biển Đông bằng cách khuyến khích các nước có các hành vi nguy hiểm. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ám chỉ tranh chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines cũng như Việt Nam.
Trước đó, Trung Quốc đã “già mồm” cáo buộc tàu Việt Nam cố ý đâm vào các con tàu của nước này tại Biển Đông, mặc dù Việt Nam có những bằng chứng xác đáng về việc tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng cũng như cố ý lao vào tàu Việt Nam tại khu vực gần dàn khoan HD-981.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động hạ đặt giàn khoan HD-981 của Trung Quốc là hành động khiêu khích và không có lợi cho an ninh trong khu vực và kêu gọi các bên kiềm chế.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tiếp tục lặp lại luận điệu trắng trợn đã được các quan chức ngoại giao Trung Quốc đưa ra trước đó cho rằng, vùng biển hạ đặt giàn khoan HD-981 là vùng lãnh thổ của Trung Quốc và các nước khác không có quyền can thiệp.
Tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam. 
“Hàng loạt các lời bình luận vô trách nhiệm của Mỹ và không đúng sự thật về các vùng biển đã thúc đẩy các hành vi khiêu khích nguy hiểm của một số nước”, bà Hoa Xuân Oánh cho hay.
Căng thẳng tại Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila cũng tăng cao sau khi Manila bắt giữ tàu cá Trung Quốc tại Bãi Trăng Khuyết thuộc Quần đảo Trường Sa.
Cảnh sát Philippines cho biết, thuyền cá của Trung Quốc cùng thủy thủ đoàn bị bắt do săn bắn trái phép rùa biển – loại động vật được bảo vệ theo luật của Philippines.
Tuy vậy, bà Hoa Xuân Oánh vẫn cho rằng, hành động của Philippines là không hợp pháp khi cảnh sát biển Philippines tiến vào vùng biển của Trung Quốc để bắt giữ con thuyền cùng thủy thủ đoàn kể trên.
“Chúng tôi một lần nữa yêu cầu Philippines thả ngay thủy thủ đoàn Trung Quốc vô điều kiện. Trung Quốc có quyền thực hiện những hành động tiếp theo”, bà Hoa Xuân Oánh cho biết.
Manila cho biết thuyền cá Trung Quốc bị bắt khi đang cách đảo Palawan 60 hải lý nằm trong vùng đặc quyền kinh tế tuyên bố bởi Philippines.
Cũng trong tuần này, Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận có sự tham gia của 5.500 binh sĩ đến từ cả 2 phía. Cuộc tập trận tập trung vào an ninh hàng hải.
Cuối tháng 4, Philippines cũng ký với Mỹ một hiệp ước an ninh cho phép Quân đội Mỹ sử dụng một số căn cứ quân sự của nước này và xây dựng các cơ sở hậu cần.
Ông Obama trong chuyến thăm 2 ngày tới Manila hứa hẹn quyết tâm bảo vệ Philippines trước các hành động xâm lược từ bên ngoài.
Ngô Trang

Bình luận(0)