Trung Quốc “dội nước lạnh” vào phe đối lập Campuchia

Google News

(Kiến Thức) - Tại Phnom Penh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã “dội nước lạnh” vào phe đối lập, khi một lần nữa công khai chúc mừng Đảng Nhân dân Campuchia  thắng cử.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong và Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị tại cuộc họp báo ở Phnom Penh.
Sau cuộc hội đàm ngày 21/8 với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, ông Vương Nghị nói Trung Quốc và Campuchia là “bạn tốt, láng giềng tốt và đối tác tốt”.
Ông Vương Nghị tuyên bố: “Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Campuchia vì lợi ích của nhân dân hai nước”.
Đáng chú ý là tại cuộc họp báo chung ở ngay giữa thủ đô Phnom Penh, ông Vương Nghị đã chúc mừng Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong về chiến thắng của Đảng Nhân dân Campuchia trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua và hy vọng các đảng phải giải quyết hòa bình các vấn đề tồn đọng liên quan đến cuộc bầu cử này.
Ông Vương Nghị đến Phnom Penh ngày 20/8, tiến hành chuyến thăm Campuchia 2 ngày nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.
Trung Quốc hiện là nhà đầu tư hàng đầu vào Campuchia. Theo số liệu của Hội đồng Phát triển Campuchia, từ naw đến năm 2012, tổng số đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia đã lên đến 9,17 tỷ USD.
Trung Quốc cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia, với kim ngạch thương mại song phương lên tới 2,9 tỷ USD trong năm 2012 và dự kiến lên mức 5 tỷ USD vào năm 2017.
Trong năm 2012, Campuchia tiếp đón 334.000 du khách Trung Quốc và trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 231.000 du khách Trung Quốc đến thăm Campuchia.
Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)