Tổng thống Pháp thề tận diệt phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Pháp Hollande kêu gọi Mỹ-Nga gia nhập liên minh toàn cầu chống phiến quân IS sau vụ khủng bố liên hoàn ở Paris khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Mỹ và Nga gia nhập liên minh toàn cầu chống phiến quân IS, vài giờ sau khi các chiến đấu cơ nước này tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria, đồng thời thông báo về một loạt các biện pháp chống khủng bố ở Pháp.
“Pháp đang ở trong một cuộc chiến”, ông Hollande phát biểu trong một phiên họp quốc hội tại Điện Versailles, cam kết tăng quỹ an ninh quốc gia và đẩy mạnh luật chống khủng bố.
“Nhưng chúng tôi không tham gia vào một cuộc chiến giữa các nền văn minh, bởi những kẻ tấn công khủng bố không đến từ bất kỳ nền văn minh nào. Chúng tôi đang ở trong một cuộc chiến chống khủng bố đang đe dọa toàn thế giới”, nhà lãnh đạo Pháp nói tiếp.
Tong thong Phap the tan diet phien quan IS
Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Các nghị sĩ Pháp hoan nghênh trước tuyên bố của ông Hollande và đồng thanh hát quốc ca để thể hiện sự đoàn kết chính trị sau vụ tấn công tàn bạo nhất mà nước Pháp vừa hứng chịu kể từ Chiến tranh Thế giới II.
Phiến quân IS đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công hàng loạt đêm 13/11 để trả thù đối với việc Pháp tham gia không kích IS tại Iraq và Syria.
Tổng thống Hollande cho biết, các chiến đấu cơ của Pháp sẽ tăng cường các cuộc không kích và nói rằng ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày tới.
“Chúng ta cần hợp lực để đạt được kết quả dù đã quá muộn”, Tổng thống Pháp tuyên bố.
Liên quân Mỹ thực hiện chiến dịch không kích IS hơn một năm qua, trong khi Nga tham gia ném bom các mục tiêu IS từ ngày 30/9 năm nay.
Phát biểu tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Obama gọi vụ khủng bố Paris hôm 13/11 là “thất bại tồi tệ” nhưng khẳng định chiến dịch quân sự chống IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu đang đạt được tiến bộ.
“Dù đau buồn với những người dân Pháp nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng, chiến dịch không kích IS của liên quân Mỹ đang có những tiến bộ”, Tổng thống Obama phát biểu, đồng thời loại trừ khả năng điều bộ binh tham gia chống IS.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Paris vào cuối ngày 16/11 để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố liên hoàn ở Paris đêm 13/11 và nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với lập trường cứng rắn của Pháp. Dự kiến, ông sẽ gặp Tổng thống Pháp Hollande vào sáng ngày 17/11.
Mối đe dọa từ IS
Các chuyên gia điều tra đã xác định được một công dân người Bỉ đang sống tại Syria có thể là kẻ chủ mưu đứng sau vụ khủng bố Paris tuần trước.
“Vụ tấn công khủng bố ngày thứ Sáu (13/11) được quyết định và lên kế hoạch tại Syria, được chuẩn bị và tổ chức tại Bỉ và tiến hành trên đất chúng ta với sự đồng lõa của một số công dân Pháp”, Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu.
Nhà điều tra đã xác định được danh tính của 5 trong số 7 kẻ tấn công bị chết, trong đó có bốn người Pháp và một người nước ngoài đã đi qua Hy Lạp vào tháng trước.
Vai trò của tay súng người nước ngoài này trong vụ khủng bố Paris đã làm dấy lên những đồn đoán cho rằng IS đã lợi dụng làn sóng người di cư Syria thời gian gần đây để đưa chiến binh vào Châu Âu.
Cảnh sát cho rằng một kẻ tấn công đã tẩu thoát và ít nhất có bốn kẻ tổ chức các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris.
Tổng thống Hollande cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội Pháp kéo dài thêm ba tháng tình trạng khẩn cấp mà ông tuyên bố ngày 13/11.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)