Tình báo Mỹ “tố” Trung Quốc giấu dịch COVID-19, Bắc Kinh phản pháo

Google News

(Kiến Thức) - Trong báo cáo gửi Nhà Trắng vào tuần trước, cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Bloomberg dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên ngày 1/4 cho biết, cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát dịch bệnh COVID-19 khi hạ thấp số ca nhiễm và tử vong thực tế vì virus SARS-CoV-2 ở nước này. Hai trong ba quan chức trên khẳng định số liệu thống kê về COVID-19 của Trung Quốc là giả.
Các quan chức này từ chối tiết lộ danh tính và không cung cấp nội dung chi tiết của báo cáo trên. Họ cũng không khẳng định rằng báo cáo có đề cập tới số liệu thực tế của Trung Quốc hay không.
Dịch COVID-19 bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào cuối năm 2019. Theo số liệu mà Trung Quốc công bố, nước này đến nay ghi nhận khoảng 82.000 ca nhiễm virus SAR-CoV-2 và 3.300 người tử vong. Trong khi đó, Mỹ đã có hơn 186.00 ca nhiễm và hơn 4.000 người tử vong, tính đến ngày 1/4.
Tinh bao My “to” Trung Quoc giau dich COVID-19, Bac Kinh phan phao
Hoạt động phun thuốc khử trùng trong một trung tâm thương mại ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 31/3. Ảnh: Reuters.  
Deborah Birx, nhà miễn dịch học thuộc Bộ Ngoại giao tư vấn cho Nhà Trắng về cách ứng phó COVID-19, cho rằng báo cáo số liệu của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của các nước khác về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.
"Khi nhìn vào số liệu của Trung Quốc, cộng đồng y tế cho rằng vấn đề này nghiêm trọng nhưng không đến mức như mọi người nghĩ. Tôi nghĩ có thể chúng ta đã thiếu một lượng dữ liệu đáng kể, và giờ là những gì chúng ta thấy ở Italy hay Tây Ban Nha", Birx nói.

Mời độc giả xem thêm video: Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhiễm virus corona (Nguồn video: THĐT1)

Trước đó, nhiều quan chức Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc giấu dịch và kêu gọi Bắc Kinh minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh. 
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Trung Quốc đã minh bạch và chia sẻ thông tin về dịch COVID-19 với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các quốc gia khác, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng "chính trị hóa" dịch bệnh và ngừng công kích Bắc Kinh.
Ông Hu Xijin, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, cho rằng kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ là một nỗ lực nhằm chuyển sự chú ý khỏi những ca tử vong vì COVID-19 đang tăng nhanh ở Mỹ và các nước phương Tây khác.
"Không có cách nào để làm giả dữ liệu về vấn đề nghiêm trọng xảy ra ở Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề thu hút sự chú ý rộng rãi như vậy. Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn số người tử vong ở Hồ Bắc bằng cách gửi nhân viên y tế và thiết bị đến đó từ các vùng khác của đất nước", ông Hu nói.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)