Quân đội Myanmar điều tra tham nhũng loạt thân cận của bà San Suu Kyi

Google News

Chính quyền quân sự Myanmar tiến hành điều tra tham nhũng đối với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống bị phế truất Win Myint và nhiều quan chức đảng NLD.

Phát ngôn viên quân đội Myanmar Zaw Min Tun cho biết, Ủy ban chống tham nhũng Myanmar đang điều tra Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi với cáo buộc nhận vàng và các khoản tiền trái luật trị giá 600.000 USD khi đương nhiệm. Theo cáo buộc, bà Aung San Suu Kyi đã nhận số tiền và vàng này từ người đứng đầu vùng Yangon U Phyo Min Thein trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.
Bên cạnh đó, người phát ngôn Zaw Min Tun cũng cho hay, Tổng thống bị phế truất Win Myint và đệ nhất phu nhân Daw Cho Cho đang bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ từ những doanh nhân không rõ danh tính.
Quan doi Myanmar dieu tra tham nhung loat than can cua ba San Suu Kyi
 Quân đội Myanmar điều tra về các cáo buộc tham nhũng Tổng thống bị phế truất Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
Ngoài ra, ông Zaw Min Tun cũng cho hay, 3 bộ trưởng bị giam giữ của chính phủ Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD), gồm Zaw Myint Maung, Myint Naing và Aye Zan đang bị điều tra về tội tham nhũng. Trước những cuộc điều tra mới nhất này, tất cả họ đều đã bị buộc tội kích động bất ổn theo Mục 505 (b) của Bộ luật Hình sự Myanmar.
Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống bị phế truất Win Myint đã bị chính quyền quân sự buộc tội kể từ khi họ bị bắt sau cuộc đảo chính hôm 1/2. Bà Aung San Suu Kyi và ông Win Myint đã bị giam giữ từ đầu tháng 2.
Đầu tháng trước, chính quyền quân sự đã đệ trình 4 cáo buộc với bà Daw Aung San Suu Kyi, từ kích động bất ổn, sử dụng máy bộ đàm mà không có giấy phép, vi phạm các hạn chế COVID-19…. Các cáo buộc có tổng cộng 9 năm tù nếu bị kết án.
Tổng thống bị phế truất Win Myint cũng bị buộc kích động bất ổn, vi phạm lệnh được ban hành theo Luật Quản lý thiên tai về việc hạn chế tụ tập công cộng, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Nếu bị kết tội tham nhũng, mỗi quan chức trong đảng NLD sẽ phải đối mặt với mức án tù tối đa là 15 năm.
Sau cuộc đảo chính, các cuộc biểu tình phản đối chính biến nổ ra trên khắp Myanmar. Người biểu tình yêu cầu trả tự do cho các nhà lãnh đạo được bầu cũng như những người khác bị chính quyền giam giữ. Chính quyền quân sự đã sử dụng các biện pháp mạnh tay, trấn áp người biểu tình. Đến nay, hơn 70 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt giũ.
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)