Quân đội Anh đã xác minh được kẻ giết nhà báo Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan tình báo Anh nhận định, nghi phạm ra tay sát hại nhà bào Mỹ James Foley là nam thanh niên 23 tuổi Abdel-Majed Abdel Bary.

Lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Hoàng gia Anh (SAS), đơn vị được giao trọng trách truy lùng tên đao phủ đã sát hại nhà báo Mỹ James Foley, đang sử dụng các thiết bị tinh vi để truy dấu vết của tên này. Có thể họ sẽ còn giải cứu các con tin khác đang nằm trong tay nhóm phiến quân ISIL.
Tờ the Mail ấn phẩm ngày Chủ nhật (của Anh) đã công bố các thông tin chi tiết về việc SAS và Trung đoàn Trinh sát đặc biệt (SRR) tiến hành các hoạt động công nghệ cao bên trong lãnh thổ Iraq Syria, có thể dẫn tới việc bắt giữ những phần tử khủng bố thuộc ISIL trong một vài ngày tới.
Nhà báo James Foley (người đang quỳ) bị hành quyết bởi một chiến binh ISIL đeo mặt nạ với giọng nói của người Anh.
Báo chí Anh đưa tin rằng, các cơ quan tình báo nước này đã xác định được danh tính thực sự của tên khủng bố đã hành quyết nhà báo Foley như đã thấy trong đoạn video gây chấn động thế giới được tung lên mạng Internet hồi tuần qua với biệt danh là “John thánh chiến”.
Tờ Mail cho hay, trong vòng 48 giờ qua, “một lực lượng đáng kể các binh sĩ SAS đã được triển khai tới miền bắc Iraq. Họ cùng tham gia với các đơn vị quân đội của chính phủ Iraq và của người Kurd trong cuộc chiến chống lại ISIL”.
Theo đó, các binh sĩ Anh được chia thành các nhóm nhỏ gồm 4 người và đang cùng các quân nhân của Iraq trong một nỗ lực để bắt giữ những kẻ tự xưng là "chiến binh thánh chiến" người Anh, được cho là có dính líu tới nghi phạm đã ra tay hành quyết nhà báo James Foley.
Theo cơ quan tình báo Anh, nghi phạm chính là Abdel-Majed Abdel Bary 23 tuổi, người mà chỉ một năm trước đây vẫn còn sống cùng bố mẹ ở căn nhà trị giá 1 triệu bảng Anh ở khu phố giàu có Maida Vale thuộc thủ đô London. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ Anh đề nghị xin giấu tên tiết lộ, tên này gần đây xuất hiện trên các trang mạng xã hội với hình ảnh tay cầm thủ cấp của một người nào đó.
Một khi tên này bị bắt giữ, kết quả các mẫu máu và mẫu AND sẽ được gửi về Anh để đối chiếu với hồ sơ y tế.
Một nguồn tin trong SAS cho biết: “Có thể xác định các 'chiến binh thánh chiến' người Anh đang tham chiến ở Iraq hay Syria bằng cách ngăn chặn các thông điệp trên radio của chúng. Khi chúng bị người Iraq hay người Kurd bắt giữ, chúng ta có thể thẩm vấn chúng”.
Thanh Nga (theo DL)

Bình luận(0)