Philippines tố Trung Quốc điều nhiều tàu tới bãi cạn Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Philippines bày tỏ quan ngại sâu sắc và yêu cầu Bắc Kinh lý giải nguyên nhân các tàu Trung Quốc gia tăng hiện diện gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Video Mỹ điều tàu tuần tra ở Biển Đông (Nguồn video VTC):
Ngày hôm nay (4//9), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tố rằng, một máy bay không quân Philippines bay ngang qua bãi cạn Scarborough một ngày trước phát hiện thấy nhiều tàu Trung Quốc hiện diện tại đây nhiều hơn thường lệ.
"Có 4 tàu hải cảnh và 6 tàu khác, bao gồm sà lan sơn màu xanh, hiện diện quanh bãi cạn Scarborough. Sự hiện diện của nhiều tàu Trung Quốc hơn thường ngày trong khu vực này là một điều gây nên mối quan ngại", Bộ trưởng Lorenzana cho biết trong một văn bản gửi tới cho báo giới.
Philippines to Trung Quoc dieu nhieu tau toi bai can Scarborough
Tàu Trung Quốc di chuyển gần tàu đánh bắt cá của ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough. 
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana cho biết Bắc Kinh hồi đầu năm 2016 cũng cố gắng điều tàu nạo vét tới bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông trên. Từ đó cho tới nay, Manila chưa ghi nhận bất cứ hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo nào ở nơi đây.
"Chúng tôi không biết liệu những tàu nạo vét đó có phải sẽ được dùng trong hoạt động nạo vét ở đây hay không. Nếu họ cố gắng xây dựng thứ gì đó trên Scarborough, nó sẽ mang tới những ảnh hướng xấu tới tình hình an ninh", ông nói.
Ở một diễn biến khác hôm 3/9, Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ với Chủ tịch Tập Cận Bình về cuộc tranh chấp ở Biển Đông, thúc giục Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế và nhấn mạnh các cam kết đảm bảo an ninh của Washington đối với các nước đồng minh khu vực.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)