Pháp thu hộ chiếu 6 công dân định gia nhập IS

Google News

(Kiến Thức) - Pháp đã thu hồi hộ chiếu và chứng minh thư của 6 công dân được cho là theo đạo Hồi nhằm ngăn họ tới Syria để gia nhập IS.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Pháp sử dụng quyền chống khủng bố nhằm ngăn chặn những sự vụ tương tự như Charlie Hebdo xảy ra hồi đầu tháng 1/2015.
Theo đài RLT, cảnh sát Pháp đã được họ hàng thông báo về kế hoạch gia nhập IS của vài thanh niên trong khi những người khác nằm trong vòng theo dõi của đơn vị đặc nhiệm thuộc Bộ Nội vụ Pháp.
6 người này bị tước hộ chiếu trong vòng 6 tháng. Họ có thể kháng cáo lại quyết định này lên toà án. Đài RLT giải thích rằng việc thu giữ thẻ căn cước sẽ ngăn những thanh niên này tới Thổ Nhĩ Kỳ, cửa ngõ tới Syria và gia nhập IS.
Theo nguồn tin mật của RLT, ngoài 6 công dân này, có khoảng 40 trường hợp khác đang bị chính quyền Pháp theo dõi.
Phap thu hoi ho chieu 6 cong dan dinh gia nhap IS
Ảnh minh hoạ. 
Syria đã đấu tranh với các chiến binh IS từ năm 2012, tuy nhiên chỉ đến năm 2014, khi IS chiếm được vùng đất phía bắc Syria và đông Iraq thì tổ chức này mới thực sự được chú ý.
IS đang kêu gọi người nước ngoài tới chiến đấu dưới cờ tổ chức mình. Theo số liệu của Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ, hiện có khoảng 3.400 người phương Tây đang chiến đấu cho tổ chức này.
Tháng 11/2014, Pháp đã thông qua một đạo luật cấm công dân nước này ra nước ngoài chiến đấu cùng với các chiến binh Hồi giáo, đặc biệt là tới Syria và Iraq, thành trì của tổ chức này.
Hiền Thảo (theo SP)

Bình luận(0)