“Người nước ngoài dính líu tới sắc lệnh phong tỏa đông Ukraine”

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga tố rằng, có bằng chứng cho thấy, sắc lệnh phong tỏa miền đông Ukraine do Tổng thống Poroshenko ban hành có dính líu tới người nước ngoài.

“Chúng tôi vẫn luôn hy vọng rằng, sự thiện ý sẽ chiếm ưu thế. Tôi không hề muốn nghi ngờ bất cứ ai. Tuy nhiên, có bằng chứng rằng một hành vi gây hấn chống lại vùng miền đông Ukraine (tức sắc lệnh phong tỏa) có dính líu tới người nước ngoài”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong cuộc họp báo ngày 5/12.
Nga kêu gọi Kiev và phe ly khai nên trao đổi hết tù nhân cho nhau. “Nhiệm vụ quan trọng khác của Phái đoàn Giám sát đặc biệt (SMM) do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cử tới là giải quyết vấn đề về việc trao đổi tù nhân. Chúng tôi mong chờ các bên nhất trí trao đổi hết tù nhân cho nhau”.
Người dân miền đông Ukraine xếp hàng chờ lấy thực phẩm. Ảnh minh họa.

Ông Lavrov hy vọng, phái đoàn sẽ không còn đứng ngoài trước “những tội ác xảy ra trong cuộc xung đột ở Ukraine, bắt đầu từ các cuộc biểu tình Maidan, ở Odessa, Mariupol, Kramatorsk và các thành phố khác”.
“Lệnh ngừng bắn đã các bên tuyên bố. Nó là kết quả sau khi tình hình bạo lực ở đông Ukraine giảm. Tuy nhiên, nó không thể chấm dứt được bất ổn ở đó. Bây giờ, mục tiêu của các cuộc đối thoại là tìm cách để các bên nhất trí về đường phân cách”, Ngoại trưởng Lavrov nói.
Trước đó, Tổng thống Ukraine Poroshenko công bố sắc lệnh phong tỏa vùng Donbass trên website. Cụ thể, Kiev quyết định chấm dứt mọi dịch vụ công ở đó. Tổng thống chỉ thị trong vòng 1 tuần, chính phủ Ukraine phải đưa ra các biện pháp nhằm chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan và tổ chức ở vùng miền đông”. Cùng với đó, Tổng thống cũng yêu cầu các ngân hàng ngừng cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân vùng miền đông.
Thanh Nga (theo ET)

Bình luận(0)