Nga bị cáo buộc nghe lén các lãnh đạo G20

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí Italia đưa tin, Nga đã cài phần mềm vào các thiết bị USB và sạc điện thoại của các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị G20.

Theo đó, tờ La Stampa và Corriere della Sera đưa tin, phía Nga đã cung cấp cho các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 9 ổ USB và thiết bị sạc pin điện thoại di động, đã được tích hợp phần mềm ăn cắp dữ liệu từ máy tính và di động của họ.
Những kiểm tra ban đầu do cơ quan tình báo Đức thực hiện cho thấy, những thiết bị đó đã được cài chương trình Trojan, một phần mềm “có khả năng ăn cắp dữ liệu từ máy tính hoặc các thiết bị điện thoại di động”. Thông tin này được trích từ một báo cáo gửi tới những vị lãnh đạo tham gia hội nghị G20.
Báo chí Italia đưa tin Nga đã cài phần mềm Trojan vào thiết bị USB và sạc điện thoại của những lãnh đạo nước ngoài tham dự hội nghị G20.
Thực sự, tiết lộ trên tiếp tục gây rúng động Washington và những quốc gia châu Âu khác.
Ngay sau khi nhận được thông tin cáo buộc, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov cho hay: “Đó là một ý đồ rõ ràng chuyển hướng dư luận từ phía Mỹ sang Nga trong bối cảnh Mỹ đang bị cộng đồng quốc tế lên án về những cáo buộc nghe lén lãnh đạo thế giới”. 
Trong bài trả lời phỏng vấn báo Ansa, ông Dmitri Peskov nhấn mạnh, Nga không hề hay biết về nguồn gốc của bản báo cáo này và "điều đó là vô căn cứ".
Thông tin Nga bị tố nghe lén không phải là lần đầu được đề cập tới chuyện một nước chủ nhà hội nghị G20 nghe lén lãnh đạo tới tham dự. Hồi tháng 6, tờ Gurdian tiết lộ, các chính trị gia nước ngoài cùng những quan chức tham dự hai cuộc họp ở Anh năm 2009, cũng bị giám sát máy tính và bị chặn cuộc gọi điện thoại theo chỉ thị của chính phủ Anh.
Thanh Nga (Theo BI)

Bình luận(0)