Mỹ tấn công Syria để thúc ép Trung Quốc về Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sử dụng đòn tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tonahawk để gây sức ép với Trung Quốc về Triều Tiên.

Đó là tuyên bố của nhà phân tích Ralph Winnie, Phó Chủ tịch Trung tâm khoa học chính trị Âu-Á (Eurasia-Center) ở Washington.
My tan cong Syria de thuc ep Trung Quoc ve Trieu Tien?
Nhà phân tích Ralph Winnie, Phó Chủ tịch Trung tâm khoa học chính trị Âu-Á (Eurasia-Center) ở Washington.  Ảnh CCTV
Về việc Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tonahawk ngay trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Winnie nhận xét: "Tôi cho rằng ông Trump sử dụng tình huống này làm đòn bẩy gây áp lực với Trung Quốc để Bắc Kinh phải dùng đến ảnh hưởng của họ với Bắc Triều Tiên". Theo quan điểm của ông, bằng cách đó nhà lãnh đạo Mỹ "muốn chứng tỏ rằng nếu như Trung Quốc không ủng hộ, Mỹ sẽ hành động một mình".
Theo đánh giá của chuyên gia Ralph Winnie, "đòn tấn công vào căn cứ quân sự ở Syria đã trở thành lời cảnh cáo Bắc Triều Tiên rằng ông Trump đã sẵn sàng hành động". Ông Winnie nói thêm: "Đó là tín hiệu cho cả Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng để họ hiểu rằng Tổng thống Mỹ sẽ không chỉ ngồi chờ hình thành liên minh" và cho rằng "tất cả những điều đó sẽ tạo cho Trung Quốc nhiều lý do để tác động đến Bắc Triều Tiên".
Theo quan điểm của chuyên gia chính trị học Ralph Winnie, "điểm then chốt trong quan hệ Mỹ-Trung hiện nay là liệu Bắc Kinh có đề xuất bước đi mới nào cho Washington để giải quyết khủng hoảng ở Syria". 
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)