Iran, Nga quyết hợp sức giúp Iraq chống lại phiến quân ISIL

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề Arab và châu Phi cho biết, nước này cùng Nga đã nhất trí giúp Iraq chống lại phiến quân ISIL.

“Tehran và Moscow kiên quyết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống lại quân khủng bố và sẽ cùng người dân Iraq và chính phủ nước này bảo vệ sự thống nhất, độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của họ”, ông Hossein Amir-Abdollahian cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức al-Alam.
 Các phần tử nhóm phiến quân nổi dậy ISIL.
Vị quan chức này còn cho hay rằng, Iran và Nga đều phản đối bất cứ âm mưu chia rẽ đất nước Iraq thành các lãnh thổ nhỏ hơn. “Tehran và Moscow có khá nhiều điểm chung gần gũi về lập trường trong quá trình phát triển khu vực”.
Iran và Nga tin rằng, Iraq, cùng với cuộc chiến chống lại khủng bố, nên nghiêm túc tập trung vào quá trình hoàn thành cải tổ chính trị, triệu tập Quốc hội để thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc.
Cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới bầu của Iraq đã buộc phải hoãn lại vào ngày 1/7 trong vòng 1 tuần mà không bầu ra được Chủ tịch Quốc hội Iraq sau khi các nhà lập pháp người Kurd tẩy chay phiên họp.
Về tương lai của Iraq, ông Abdollahian cho biết, Tehran sẽ tôn trọng và hỗ trợ Liên minh chính đảng Nhà nước Luật pháp của Thủ tướng đương nhiệm Maliki của Iraq, liên minh chiếm tỷ lệ số ghế nhiều nhất Quốc hội trong cuộc bầu cử gần đây.
Thanh Nga (theo PT)

Bình luận(0)