Phiến quân Syria bác bỏ Vương quốc Hồi giáo ISIL

Google News

(Kiến Thức) - 9 nhóm phiến quân hàng đầu Syria bác bỏ tuyên bố về Nhà nước Hồi giáo (Caliphate) do nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) lập nên.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra, 9 nhóm phiến quân hàng đầu Syria cho biết: “Nhà nước Hồi giáo trên là hoàn toàn vô giá trị và không có ý nghĩa pháp lý”.
Các nhóm trên, vốn từ lâu luôn có mâu thuẫn với tổ chức ISIL, khẳng định, việc lập ra Caliphate chẳng làm thay đổi cách họ hành xử đối với nhóm phiến quân này.
 Các phần tử ISIL diễu phố.
Những nhóm phiến quân này, cảnh báo các cá nhân và tổ chức thánh chiến khác không được hỗ trợ cho Nhà nước Hồi giáo. Họ đưa ra một lập luận như sau, quyết định lập nên Caliphate là nhằm mục đích tư lợi và chỉ là một nỗ lực nhằm “phá hoại những cuộc cách mạng thiêng liêng ở Syria và Iraq”.
Hai trong số 9 nhóm ký tên vào bản tuyên bố là Mặt trận Hồi giáo, một liên minh nổi dậy đầy quyền lực với sự kết hợp của nhóm Ahrar al Sham và Majlis Shura al Mujahideen (MSM) ở vùng Deir Izzor. MSM là một liên minh của các nhóm, bao gồm Mặt trận Al Nusrah (tổ chức đối thủ của Nhà nước Hồi giáo ở phía tây Syria).
Trên tài khoản Twiiter, MSM đăng một tuyên bố phản đối nhà nước Caliphate của ISIL. Theo đó, MSM cho biết, nhà nước Caliphate của ISIL đã bóp méo "ý nghĩa của cuộc thánh chiến cũng như chính định nghĩa Caliphate".
Ngoài MSM, nhiều nhóm phiến quân khác cũng đưa ra các tuyên bố độc lập phản đối hành động thành lập nhà nước nhà nước Caliphate của ISIL.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)