Đô đốc, tướng tá cấp cao Mỹ đồng loạt bị đòi nhà

Google News

(Kiến Thức) - Các đô đốc và tướng tá cấp cao của quân đội Mỹ đang sống ở những biệt thự, lâu đài sang trọng như một đặc quyền nay sẽ phải ngậm ngùi rời tới những ngôi nhà khác "khiêm tốn" hơn.

Mỗi năm ngân sách Lầu Năm góc sẽ phải trích ra 160.000 để trả tiền thuê biệt thư Casa Sur xa hoa, lộng lẫy ở Coral Gables, Florida cho Tướng Hải quân John F. Kelly, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam.
 
Los Angeles Times vừa tiết lộ một báo cáo không được công khai của Lầu Năm góc tranh cãi về các biệt thự và trụ sở làm việc xa xỉ, sang trọng của các đô đốc và tướng quân đội cấp cao Mỹ, làm xôn xao dư luận. 
Dẫn báo cáo, Los Angeles Times cho biết, Tướng Hải quân John F. Kelly làm việc tại trụ sở giống như một pháo đài gần sân bay Miami. Bắt đầu từ mùa thu này, ông sẽ sống tại Casa Sur, một biệt thự thanh lịch và rất sang trọng trong một khu vực sầm uất, hoa lệ bậc nhất.  Với địa vị là người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam, chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tại vùng biển Caribbean Mỹ Latinh Biệt, ông Kelly được đặc quyền thuê biệt thự này mà không mất một xu.

Toàn bộ chi phí sẽ đổ lên vai những người nộp thuế Mỹ với 160.000 USD/năm cộng với khoản 402.000 USD nâng cấp, tu sửa và lắp đặt các hệ thống bảo mật.

Tuy nhiên, Casa Sur chỉ là một trong hàng trăm nhà lầu, biệt thự, trụ sở cao cấp, xa hoa mà các tướng lĩnh và đô đốc cao cấp của Mỹ được cấp, báo cáo không được công khai của của Lầu Năm Góc cho biết.
Chẳng hạn, Tướng Không quân 4 sao, chỉ huy NATO, Philip M. Breedlove, được cấp một lâu đài rộng 15.000 m2 được xây vào thế kỷ 19 ở Bỉ. Trung tướng Steven A. Hummer, người đứng đầu Lực lượng Dự bị Hải quân Mỹ, được cấp một dinh thự được xây từ thế kỷ 19 ở New Orleans được liệt danh sách Địa điểm Lịch sử quốc gia. Tham mưu trưởng liên quân và các tướng tá cấp dưới đều sống xa hoa trong các khu di tích lịch sử trong và xung quanh Washington. Họ cũng được cấp đội ngũ đầu bếp, lái xe, làm vườn và an ninh.
Trong khi đó, tất cả các quân nhân đang tại ngũ và gia đình của họ được cấp nhà miễn phí hoặc được trợ cấp phí thuê nhà. Chi phí cho việc này của Lầu Năm góc vào khoảng 1,5 tỷ USD/năm. 
Các đặc quyền dành cho tướng lĩnh và chỉ huy quân sự cấp cao từ lâu được duy trì ở Lầu Năm Góc. Các tướng lĩnh và đô đốc quân đội tuyên bố, họ cần nhà cao cửa rộng và có chế độ an ninh cao với đội ngũ đầu bếp, người làm vườn và bảo vệ. Tuy nhiên, trong dự luật phân bổ hàng năm để xây dựng quân đội được Hạ viện phê duyệt tháng trước, các nhà lập pháp đã chỉ trích Lầu Năm góc “vung tiền quá trán”, chi một khoản quá lớn cho biệt thự, nhà lầu của tướng tá và chỉ huy quân đội cấp cao. Lầu Năm góc cũng bị chỉ trích vì không tích cực tìm giải pháp thay thế để giảm chi phí”.
Từ đó, những thay đổi đang được Quốc hội Mỹ cân nhắc và thực thi để phù hợp với thời thắt lưng buộc bụng, cắt giảm ngân sách bắt buộc, buộc Lầu Năm góc phải cắt giảm các dịch vụ, các cơ sở vật chất, hủy bỏ nhiều kế hoạch đào tạo và sứ mệnh và sa thải tới 680.000 nhân sự.
Chẳng hạn, Tư lệnh của Tổ tàu ngầm 8 sống tại Villa de Lorio, một biệt thự rộng 6.600 m2 ở Naples với mức giá cho thuê là 172.000 USD/năm. Nhưng chính sách Hải quân năm ngoái quy định, chỉ các chóp bu quân sự mới có quyền thuê các biệt thự xa xỉ có giá thuê cao. Theo đó, các Tư lệnh tổ/nhóm không đủ điều kiện thuê. Kết quả là, hợp đồng thuê  biệt thự Villa de Lorio của Tư lệnh của Tổ tàu ngầm 8 phải chấm dứt.

Các hợp đồng cho thuê các biệt thự như Villa Anna hay  Villa Maria, nhà của Tư lệnh Hải quân khu vực châu Âu và người chỉ huy các hoạt động của Bộ Tư lệnh lực lượng liên quân đồng minh.

Lầu Năm góc cũng quyết định đòi biệt thự Villa Nike rộng 12.000 m ở Naples của Đô đốc Bruce W. Clingan, Tư lệnh của tất các các lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu. Tướng Bruce W. Clingan sẽ chuyển đến biệt thự Villa Capri nhỏ hơn gần đó.
Bạch Dương (Theo LA Times)

Bình luận(0)