Cơ trưởng MH730 có đáng nghi?

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau cuộc họp báo của Thủ tướng Malaysia về chiếc máy bay MH370, nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã bị lục soát.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia xác nhận, theo dữ liệu radar quân đội nước này ghi nhận được, ai đó đã cố ý đổi hướng chuyến bay MH370, buộc nó quay đầu lại và đi về hướng Eo biển Malacca. Câu hỏi đặt ra là vị cơ trưởng 53 tuổi này có thực sự đáng nghi?
Được đánh giá là một cơ trưởng nhiều kinh nghiệm, Shah đã tham gia vào Hãng hàng không Malaysia Airlines từ năm 1981. Ông đã được Cơ quan bay dân dụng của Malaysia cấp chứng chỉ về giám định mô hình bay. Ngoài ra, Zaharie Ahmad Shah còn được các đồng nghiệp trong Hãng hàng không Malaysia đánh giá là có độ chuyên nghiệp cao trong khi làm nhiệm vụ.
Tính đến thời điểm máy bay mất tích, Shah đã lái Boeing 737, Fokker F50 và Airbus A300. Ông có tới 18.365 giờ bay - một con số ấn tượng với một người làm cơ trưởng.
Một trong những điểm nổi bật của vị cơ trưởng này là niềm đam mê vô cùng lớn của ông với máy bay. Ông không chỉ đam mê Boeing 777, biết rõ từng chi tiết trên chiếc máy bay khổng lồ này và thậm chí là làm hẳn một mô hình lái Boeing 777 tại nhà ở ngoại ô Kuala Lumpur để luyện tập thêm, mà còn đam mê với các loại máy bay điều khiển từ xa, như trực thăng hạng nhẹ, trực thăng 2 động cơ và máy bay thủy phi cơ. 
 Mô hình lái máy bay tại nhà của vị cơ trưởng 53 tuổi, Zaharie Ahmad Shah.
 Một trong những mô hình trực thăng điều khiển từ xa mà ông Shah sở hữu.
Một đồng nghiệp của Shah cho biết: “Shah thực sự là một con sâu công nghệ hàng không. Bạn có thể hỏi anh ấy bất cứ điều gì và anh ấy sẽ luôn sẵn lòng giúp bạn”.
Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những đoạn video cip được đăng tải trên kênh Youtube, hướng dẫn cách sửa đồ điện, như điều hòa... của vị cơ trưởng tài hoa này.
Ngoài đam mê công nghệ, vị cơ trưởng này có sở thích nấu nướng, và thường nấu những món ăn truyền thống của Malaysia như món mì bihun, cà ri cá và bông cải xanh nấm.
 Vị cơ trưởng còn đam mê nấu nướng.
Từ sau khi sự cố xảy ra, nhiều người đã bày tỏ niềm tin và lòng thương tiếc, cũng như cầu nguyện cho vị cơ trưởng tài.
Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)