Chính quyền ông Trump hành quyết tù nhân trong thời gian chuyển giao

Google News

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hành quyết tù nhân thứ 9 trong năm dù quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra, điều mà các tổng thống Mỹ đã không làm trong 130 năm qua.

Vụ hành quyết hôm 10/12 là lần thứ 9 trong năm chính quyền Tổng thống Trump xử tử tù nhân. Bốn vụ hành quyết khác đã được lên kế hoạch trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Nếu được thi hành, ông Trump sẽ là người giám sát nhiều vụ hành quyết nhất trong một nhiệm kỳ tổng thống trong hơn một thế kỷ qua, AP cho biết.
Vụ hành quyết Brandon Bernard ngày 10/12 đã phá vỡ tiền lệ tồn tại 130 năm qua về việc tạm dừng các vụ hành quyết trong quá trình chuyển giao tổng thống.
Chinh quyen ong Trump hanh quyet tu nhan trong thoi gian chuyen giao
 Các nhà vận động đã tìm cách ngăn cản chính quyền Tổng thống Trump hành quyết Bernard, nhưng không thành công. Ảnh: BBC.
Bernard, 40 tuổi, bị kết tội giết người vào năm 1999, khi ấy ông còn là một thiếu niên. Ông là phạm nhân trẻ tuổi nhất bị chính quyền liên bang xử tử trong 70 năm qua.
Trước đó, một số nhân vật nổi tiếng, bao gồm ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian West đã kêu gọi Tổng thống Trump giảm án cho Bernard. Các luật sư của Bernard cũng đệ đơn lên tòa án tối cao nhằm tìm cách tạm dừng việc hành quyết, nhưng không được chấp nhận.
Các chính quyền trước đó của Mỹ hiếm khi hành quyết tù nhân trong quá trình chuyển giao chính quyền. Lần gần nhất Mỹ hành quyết tù nhân trong quá trình chuyển giao diễn ra vào năm 1890, khi Grover Cleveland làm tổng thống.
Theo Trung Hiếu/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)