Bầu cử Anh: Thủ tướng Theresa May “mất cả chì lẫn chài“

Google News

(Kiến Thức) - Với kết quả bầu cử Quốc hội Anh ngày 8/6,  Thủ tướng Theresa May "mất cả chì lẫn chài" trong canh bạc mạo hiểm này và có thể rời bỏ chức vụ.

Với 647 trong tổng số 650 ghế được công bố trong cuộc bầu cử Hạ viện Anh, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May chỉ giành được 316 ghế, do đó không thể đạt được mục tiêu quá bán là 326 ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ.
Đảng Bảo thủ hiện mất 12 ghế so với kết quả bầu cử năm 2015, trong khi Công đảng đối lập giành được 261 ghế (tăng 31 ghế),  Đảng Dân tộc Scotland được 35 ghế (mất 19 ghế), Đảng Dân chủ Tự do được 12 ghế (tăng 3 ghế), Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) Bắc Ireland được 10 ghế (tăng 2 ghế), trong khi Đảng nước Anh độc lập (UKIP) không giành được ghế nào (mất 1 ghế)…
Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tính đến nay tăng 3%, nhưng vẫn có thể không đạt mức 70%. Tuy nhiên, đó vẫn là mức cao nhất kể từ 1997 tới nay.
Bau cu Anh: Thu tuong Theresa May "mat ca chi lan chai"
Nữ Thủ tướng Theresa May bị sốc nặng trước kết quả bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 8/6/2017. Ảnh: CNN 
Như vậy, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đã mất đa số tuyệt đối trong Hạ viện Anh và thủ lĩnh Công đảng nói rằng bà May nên từ chức.
Sau khi giành một ghế nghị sĩ ở London, Chủ tịch Công đảng Corbyn nói Thủ tướng Theresa May đã thảm bại trong mưu đồ giành được sự ủy thác lớn hơn. Ông châm biếm nói: “Sự ủy thác mà bà ta (Theresa May) nhận được là phe Bảo thủ mất nhiều ghế trong Hạ viện, mất phiếu bầu, mất sự ủng hộ và mất tự tin”.
Thủ tướng Theresa May đã đột ngột kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào thời điểm mà các kết quả khảo sát đều cho thấy bà có thể cải thiện đáng kể đa số tuyệt đối ít ỏi mà bà thừa hưởng ở cựu Thủ tướng David Cameron (vượt Công đảng tới 20 điểm phần trăm) trước khi khởi động thương lượng về Brexit.
Hiện thời, Thủ tướng Theresa May có nguy cơ mất chức sau 11 tháng chèo lái con thuyền Vương quốc Anh và có thể "lập kỷ lục" về nhiệm kỳ ngắn nhất trong số các vị thủ tướng Anh gần 100 năm qua.
Kết quả bầu cử này nhiều khả năng sẽ dẫn đến việc thành lập một chính phủ liên minh hoặc thiểu số. Đảng Bảo thủ vẫn có thể liên minh với Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) Bắc Ireland (10ghế), một đồng minh tự nhiên, và vẫn tiếp tục cầm quyền với vị thế yếu hơn nhiều so với trước bầu cử, đặc biệt trong các cuộc thương lượng rời Liên minh Châu Âu (Brexit).
Kết quả bầu cử khiến người ta nghi ngờ về vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ của bà Theresa May và tạo ra sức ép từ chức lên nữ chính khách này.
Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng bà Theresa May sẽ rời bỏ chức vụ Thủ tướng Anh sau cú sốc bầu cử quá nặng này. Thế nhưng, có tin nói rằng cho đên thời điểm này, Thủ tướng Theresa May vẫn không chịu từ chức và toan tính thành lập một chính phủ liên hiệp.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)