Bất chấp ngừng bắn ở đông Ukraine, EU quyết trừng phạt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông báo về các biện pháp trừng phạt mới lên Nga vào ngày 8/9 bất chấp lệnh ngừng bắn ở đông Ukraine.

“Mục đích của chúng tôi đó là việc áp dụng chính thức gói trừng phạt này sẽ được thông qua bằng các văn bản vào ngày 8/9”, báo chí dẫn nội dung bức thư chung của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso.
Ngoài ra, một nhà ngoại giao EU đã phát biểu với cánh phóng viên ngày 5/9 rằng, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ chính thức được chấp thuận vào sáng ngày 8/9. Một khi quyết định được chính thức phê duyệt, nó sẽ được công bố trên tạp chí chính thức, có thể là vào ngày 9/9.
Lãnh đạo các nước EU chụp ảnh ở Hội nghị thượng đỉnh của khối ở 
Brussels, Bỉ ngày 30/8/2014.
Một nguồn tin thân cận khác nữa với giới lãnh đạo EU cũng xác nhận thông tin này với hãng tin Ria Novosti ngày 5/9.
"Gói các biện pháp trừng pháp mới này đã được nhất trí tại cuộc họp Ủy ban Đại diện thường trực EU (COREPER). Đó sẽ là một công cụ hiệu quả đối với Liên minh châu Âu trong một thời gian ngắn. Nó sẽ làm tăng tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt hiện được áp đặt lên Nga cũng như củng cố nguyên tắc trừng phạt của EU”, trích dẫn nội dung bức thư trên.
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/9 nói với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales rằng, biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga có thể được dỡ bỏ nếu một lệnh ngừng bắn lâu dài, bền vững đạt được ở Ukraine. Phát ngôn tương tự cũng được Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande đưa ra.
Thanh Nga (theo Rí Novosti)

Bình luận(3)

Minh Hiền

hồng hà

Nga cho mấy thằng EU thử rét run vài ngày là biết sợ ngay thôi.

Minh Hiền

hoang son

Phương tây đã có những biện pháp trừng phạt rất hiệu quả, khoa học đối với kẻ bất tri

Minh Hiền

Nguyễn Văn Quang

Hay là Nato nghĩ Nga sợ đòn trừng phat mới đưa ra sáng kiến hòa bình, nếu vậy Nato nhầm to rồi, chỉ sợ dân châu âu không chịu khổ được chứ người dân Nga chịu khổ rất giỏi , Trạng chết thì chúa cũng băng hà thôi