1.000 lính Philippines tấn công phiến quân Hồi giáo

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 22/9, Philippines đã mở một chiến dịch tấn công phiến quân Hồi giáo và vây bắt ít nhất 6 phiến quân Hồi giáo nước ngoài.

Chuẩn tướng Allan Arrrojado cho biết, khoảng 1.000 lính thủy và binh sĩ quân đội Philippines đụng độ với khoảng 30 tay súng phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ngày 22/9 ở gần một ngôi làng vắng vẻ thuộc thị trấn Patikul, tỉnh Sulu.
Các phiến quân đã đặt bom tự chế, trong đó có một quả phát nổ, khi binh sĩ Philippines đột kích vào, Arrojado nói. Hiện chưa có thống kê về số thương vong.
Sáu chiến binh nước ngoài đến từ Indonesia và Malaysia được cho là đã cung cấp bom và đào tạo cho các nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Sulu và tỉnh Basilan.
Bảy chỉ huy của Abu Sayyaf cũng là mục tiêu trong cuộc tấn công tại Patikul và thị trấn Talipao, Sulu - một tỉnh với đa số dân là người Hồi giáo ở cực nam của đất nước, nơi chính phủ Philippines thường mở các cuộc tấn công nhằm vào Abu Sayyaf và các phiến quân Hồi giáo khác.
1.000 linh Philippines tan cong phien quan Hoi giao
Quân đội Phililppines.
Nhóm phiến quân Abu Sayyaf xuất hiện vào những năm 1990 là một nhánh của lực lượng nổi dậy ly khai Hồi giáo ở miền nam đất nước. Tuy nhiên, các chiến binh chủ yếu là nông dân đã mất các thủ lĩnh chủ chốt sau các cuộc giao tranh, đẩy tổ chức này vào con đường bạo lực của chủ nghĩa cực đoan và tội phạm.
Abu Sayyaf ước tính hiện có khoảng 400 tay súng, chủ yếu thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền, cướp bóc. Lực lượng chống khủng bố của Mỹ đã bắt đầu cung cấp vũ khí và đào tạo binh sĩ Philippines chống Abu Sayyaf vào năm 2002.
Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã tạm ngừng hỗ trợ ở miền nam Philippines vào tháng 2/2015, sau khi giúp quân đội Philippines làm suy yếu Abu Sayyaf và trung lập nhiều chiến binh nước ngoài ủng hộ tổ chức này.
Thiên An (Theo AP)

Bình luận(0)