Bắc qua kênh Bến Nghé, nối liền giữa Quận 1 và Quận 4, cầu Mống ở Sài Gòn là cây cầu cổ duy nhất của Sài Gòn từ thời Pháp thuộc còn tồn tại đến ngày nay.Cầu này do Công ty vận chuyển Hàng hải Pháp Messageries maritimes bỏ vốn thuê Công ty xây dựng Levallois Perret (tức Eiffel cũ) xây cất vào năm 1893 - 1894.Cầu dài 128 mét, rộng 5,2 mét, lề bộ hành rộng 0,5 mét, được xây bằng thép kiên cố, mang đậm dấu ấn kiến trúc cầu phương Tây cuối thế kỷ 19.Người Pháp cũng gọi cây cầu này là cầu “Công ty Messageries maritimes”, trong khi người Việt gọi là cầu Mống.Xung quanh tên gọi cầu Mống có nhiều cách lý giải khác nhau.Đây có thể là tên gọi chệch từ cầu Móng, vì đây là một trong những chiếc cầu đầu tiên có trụ móng được xây ở Sài Gòn.Cũng có thể vì hình dáng của chiếc cầu giống như vòng mống nên dân Sài Gòn xưa gọi là cầu Mống.Theo thiết kế ban đầu, cầu Mống được dùng cho cả người đi bộ và phương tiện cơ giới. Đầu cầu phía Quận 1 có hai đường dẫn, một để đi lên cầu sang Vĩnh Hội (quận 4) và một để từ phía Vĩnh Hội đi qua để xuống bến Chương Dương. Sau này, cầu chỉ còn dành cho người đi bộ.Trong giai đoạn thi công Đại lộ Đông - Tây và Đường hầm sông Sài Gòn vào những năm 2000, cầu Mống đã được tháo dỡ hoàn toàn.Sau khi các công trình này hoàn tất thì cầu Mống đã được lắp ghép lại theo nguyên bản, riêng các đường dẫn được phá bỏ và thay thế bằng bậc cấp cho người đi bộ.Nằm ở trung tâm Sài Gòn với khung cảnh rất lãng mạn, từ thời Pháp thuộc cầu Mống đã trở thành nơi hẹn hò tình tự của các cặp trai gái.Ngày nay, cây cầu lịch sử này vẫn là điểm đến nổi tiếng của giới trẻ thành phố cũng như du khách xa gần mỗi khi ghé thăm Sài Gòn.
Bắc qua kênh Bến Nghé, nối liền giữa Quận 1 và Quận 4, cầu Mống ở Sài Gòn là cây cầu cổ duy nhất của Sài Gòn từ thời Pháp thuộc còn tồn tại đến ngày nay.
Cầu này do Công ty vận chuyển Hàng hải Pháp Messageries maritimes bỏ vốn thuê Công ty xây dựng Levallois Perret (tức Eiffel cũ) xây cất vào năm 1893 - 1894.
Cầu dài 128 mét, rộng 5,2 mét, lề bộ hành rộng 0,5 mét, được xây bằng thép kiên cố, mang đậm dấu ấn kiến trúc cầu phương Tây cuối thế kỷ 19.
Người Pháp cũng gọi cây cầu này là cầu “Công ty Messageries maritimes”, trong khi người Việt gọi là cầu Mống.
Xung quanh tên gọi cầu Mống có nhiều cách lý giải khác nhau.
Đây có thể là tên gọi chệch từ cầu Móng, vì đây là một trong những chiếc cầu đầu tiên có trụ móng được xây ở Sài Gòn.
Cũng có thể vì hình dáng của chiếc cầu giống như vòng mống nên dân Sài Gòn xưa gọi là cầu Mống.
Theo thiết kế ban đầu, cầu Mống được dùng cho cả người đi bộ và phương tiện cơ giới. Đầu cầu phía Quận 1 có hai đường dẫn, một để đi lên cầu sang Vĩnh Hội (quận 4) và một để từ phía Vĩnh Hội đi qua để xuống bến Chương Dương. Sau này, cầu chỉ còn dành cho người đi bộ.
Trong giai đoạn thi công Đại lộ Đông - Tây và Đường hầm sông Sài Gòn vào những năm 2000, cầu Mống đã được tháo dỡ hoàn toàn.
Sau khi các công trình này hoàn tất thì cầu Mống đã được lắp ghép lại theo nguyên bản, riêng các đường dẫn được phá bỏ và thay thế bằng bậc cấp cho người đi bộ.
Nằm ở trung tâm Sài Gòn với khung cảnh rất lãng mạn, từ thời Pháp thuộc cầu Mống đã trở thành nơi hẹn hò tình tự của các cặp trai gái.
Ngày nay, cây cầu lịch sử này vẫn là điểm đến nổi tiếng của giới trẻ thành phố cũng như du khách xa gần mỗi khi ghé thăm Sài Gòn.