Lễ hội chợ Viềng: Cái bang có cả loa hò hét xin tiền

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên chợ Viềng năm nay, lực lượng cái bang tiếp tục hoành hành, thậm chí còn trang bị loa nén, tăng âm và micro để xin tiền hàng vạn du khách "trẩy hội".

Chợ Viềng họp chính thức vào ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm, nhưng từ nhiều năm nay du khách thập phương đổ về đi chợ từ chiều tối hôm trước (tức ngày mùng 7), chợ đông đúc từ 11-12h đêm cho đến sáng hôm sau, lâu dần dân gian quen gọi chợ Viềng là chợ “Âm Phủ”. Người dân địa phương và du khách tới đây với ý niệm “mua may bán rủi” nhân ngày đầu năm.
 Biển người đi chợ "Âm Phủ" lúc nửa đêm.

Đến hẹn lại lên, đêm qua hàng vạn người ở khắp các tỉnh thành trên cả nước đã đổ về đi lễ hội chợ Viềng-Vụ Bản, Nam Định. Cảnh tượng đông đúc, giao thông ùn ứ kéo dài hàng km trên khắp các tuyến đường dẫn vào chợ Viềng.

Chợ Viềng là một phiên chợ đặc biệt, mỗi năm chỉ họp duy nhất một lần nhằm mùng 8 tháng Giêng. Chợ chỉ bán nông cụ, giống cây trồng, các vật dụng cần thiết phục vụ đời sống và sản xuất của nhà nông. Chợ không bán các mặt hàng ngoại lai cao cấp như ở các hội chợ khác.
 Du khách đi chợ Viềng với món đồ vừa mua trên tay, giơ cao quá đầu trong biển người.

Người đi chợ không chỉ mua sắm vì nhu cầu cần thiết, mà coi phiên chợ như một ngày hội độc đáo đầu năm. Đến chợ để mua cái may, bán cái rủi, cầu mong  một năm mới bình an cho bản thân và gia đình. Giới trẻ coi đây là một ngày hội độc đáo, đi chợ “Âm Phủ” lúc nửa đêm.

Vào lúc 11-12h đêm hôm trước (mùng 7 tháng Giêng) lượng người đổ về chợ Viềng là đông nhất, cảnh tượng hàng vạn người chen chân trong, ngoài và xung  quanh chợ khiến chợ Viềng càng thêm độc đáo về lượng du khách tới thăm quan hằng năm.
 Lượng du khách đổ về  chợ ngày một đông trên khắp các ngả đường dẫn vào chợ, khi sắp đến giờ thiêng.

Anh Thành (22 tuổi), đến từ Hà Nội chia sẻ: “Hằng năm đọc báo thấy có hội chợ Viềng độc đáo chỉ họp về đêm nên năm nay anh quyết định rủ bạn bè đến thăm quan và trải nghiệm. Tại chợ không có mặt hàng gì thật sự đặc biệt, nhưng không khí đi chợ tại đây thì hết sức đặc biệt mà không ở đâu có. Lượng người quá nhiều nên di chuyển được khắp chợ quả là khó khăn”.

Nhiều người dân địa phương cho biết, hằng năm tới chợ để mua cây giống về trồng lấy may mắn đầu năm. Trước đây khi hàng hóa còn hiếm chợ Viềng là nơi để nông dân mua sắm nông cụ, giờ hàng hóa nhiều rồi, có thể mua quanh năm, nhưng đã thành sự tích hằng năm người dân vẫn tới đây mua hàng lấy may cho cả năm suôn sẻ.
 Một em nhỏ trên vai bố, đi hội chợ Viềng lúc nửa đêm.

Chợ Viềng năm nay ngoài các mặt hàng là các vật dụng nông cụ, cây cảnh truyền thống còn tràn ngập các mặt hàng đồ dùng, đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đặc biệt chợ Viềng năm nay loạn các gian hàng trò chơi trúng thưởng. Mỗi gian hàng đều trang bị hệ thống âm thanh công suất lớn, mở đủ các thứ nhạc, lời MC gào thét, bao trùm cả khu chợ, tất cả trở thành những âm thanh chát chúa dội vào tai du khách.

Du khách tới chợ Viềng hằng năm còn không có chỗ đứng, nhưng năm nay còn có chỗ cho cả người hành khất nằm ra để xin tiền du khách, với sự trợ giúp của loa nén, tăng âm và micro.
 Người ăn xin xuất hiện giữa biển người tại chợ Viềng.

 Một góc khác của chợ, xuất hiện một người mặc áo nhà sư đứng hành khất với chiếc khay đựng nhiều tiền trên tay.

Gần tới giờ thiêng, lượng du khách đổ về chợ Viềng –Vụ Bản ngày càng đông, gần trung tâm chợ biển người chen chân nhích từng bước vãn cảnh chợ. Bên ngoài, lượng người và phương tiện ùn ứ kéo dài gần 5km trên tuyến đường dẫn vào chợ.

Dù mệt mỏi vì phải chen chân đông đúc, nhưng hầu hết du khách tới chợ đều mang tâm thế hào hứng, vui vẻ cố gắng mua được ít nhất một món đồ lấy may đầu năm.
 

Chợ Viềng nằm tại thôn Trung Thành (Vụ Bản, Nam Định) được bao quanh là các quần thể di tích như đền, phủ, lăng tẩm như lăng Mẫu, đền Vua, chùa Long Vân, chùa Cao, Phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát, đình ông Khổng... được xây dựng từ thứ kỷ 19. Ngoài đi hội chợ Viềng, du khách cũng tới đây đi lễ cầu may đầu năm.

Minh Bái

Bình luận(0)