Cáo yết khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Google News

Sáng ngày 19/2 tại đền Kiếp Bạc (xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đã diễn ra lễ cáo yết khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

Cáo yết là nghi lễ không thể thiếu trước mỗi kỳ lễ hội, nhằm kính cáo Đức Thánh và các vị thần linh để xin phép mở hội. Đây cũng là dịp nhân dân địa phương làm lễ tế cầu phúc theo sự lệ truyền thống.
Cao yet khai hoi mua xuan Con Son - Kiep Bac nam 2024
Các hoạt động trong lễ cáo yết khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 
Tế kỳ phúc là một trong những nghi lễ quan trọng, linh thiêng, hoạt động sinh hoạt văn hóa tâm linh đặc sắc mang đậm nét đẹp văn hóa của nhân dân xã Hưng Đạo. Mục đích của buổi lễ là cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sản xuất kinh doanh phát triển, gia đình thuận hòa.
Qua đó, tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử của dân tộc cũng như các bậc tiền nhân đã có công trong việc bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước, vừa góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống từ bao đời nay của người dân Hải Dương.
Tại lễ Cáo yết đã diễn ra các nội dung lễ dâng hương; lễ cúng Hội đồng Trần triều và lễ tế của đội tế làng Vạn Yên, Dược Sơn, Bắc Đẩu. Lễ Cáo yết là hoạt động đầu tiên của Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 diễn ra từ ngày 23/2 - 3/3 (tức từ ngày 14 - 23 tháng Giêng) với nhiều nét mới.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng ban tổ chức Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 cho biết, Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn, các hoạt động phần lễ và phần hội được chuẩn hóa, đúng với nghi thức truyền thống. Lễ hội mùa Xuân gắn với Lễ tưởng niệm 690 năm Ngày viên tịch của Đệ tam tổ Thiền phái Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả sẽ được tổ chức lớn hơn, được truyền hình trực tiếp trên một số đài và nền tảng số.
Một số hình ảnh trong lễ cáo yết khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024:
Cao yet khai hoi mua xuan Con Son - Kiep Bac nam 2024-Hinh-2
 
Cao yet khai hoi mua xuan Con Son - Kiep Bac nam 2024-Hinh-3
 
Cao yet khai hoi mua xuan Con Son - Kiep Bac nam 2024-Hinh-4
 
Cao yet khai hoi mua xuan Con Son - Kiep Bac nam 2024-Hinh-5
 
Cao yet khai hoi mua xuan Con Son - Kiep Bac nam 2024-Hinh-6
 
Bên cạnh đó có Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn” là Bảo vật Quốc gia vào sáng 25/2 (tức 16 tháng Giêng Âm lịch); tổ chức Tuần Văn hóa ẩm thực, Du lịch và Xúc tiến thương mại Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Giải việt dã “Hành trình kết nối Di sản”, đây là giải việt dã có quy mô lớn nhất, cự ly dài nhất tổ chức tại tỉnh. Dự kiến tổ chức sáng 26/2 (tức ngày 17 tháng Giêng). Điểm tổ chức lễ khai mạc và xuất phát tại sân tam quan ngoại chùa Côn Sơn. Giải có 3 cự ly là 5 km, 10 km và 15 km. Cung đường chạy sẽ kết nối di tích chùa Côn Sơn và đền Kiếp Bạc. Việc tổ chức giải chạy vào đúng dịp lễ hội nhằm tạo hiệu ứng tuyên truyền và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe.
Tuần Văn hóa, ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại với các hoạt động hấp dẫn như lễ hội ẩm thực giới thiệu món ăn tiêu biểu của Hải Dương và các địa phương trong cả nước; trình diễn áo dài sắc màu Hải Dương; các trò chơi dân gian...
Tại lễ hội còn có các hoạt động và nghi lễ như thi gói bánh chưng; thi giã bánh giầy, lễ rước nước, liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI, thi đấu giải vật dân tộc, thi đấu giải cờ tướng, lễ tế trên núi Ngũ nhạc, lễ giỗ Đệ tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả, lễ Mông Sơn thí thực…
Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc nhằm tuyên truyền quảng bá các giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc thực hành, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
Đồng thời, duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa dân tộc tại khu di tích. Đây cũng là dịp nhằm tăng cường quảng bá các giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích trong quá trình tỉnh Hải Dương cùng với tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Giang hoàn thiện hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là di sản thế giới…
>>> Mời độc giả xem thêm video Độc đáo Lễ hội điêu khắc trên cát tại Ai Cập
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)