Vụ xử “quan tài diễu phố” kết thúc thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Kết thúc ngày xét xử vụ “quan tài diễu phố”, HĐXX, TAND Tối cao chính thức tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu...

Chủ tọa Hà Tiến Triển khẳng định, kiến nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân và Luật sư là có cơ sở. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ điều tra lại từ đầu.
Quyết định hủy bản án của Hội đồng xét xử dựa trên yêu cầu của Viện Kiểm sát Nhân dân và Luật sư bào chữa cho bị hại, bị cáo.
Viện Kiểm sát Nhân dân cho rằng, hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất nhiều bút lục của điều tra viên đã bị tẩy xóa, sửa nội dung. Nhiều biên bản liên quan đến vụ án không phải do điều tra viên lập. Nhiều bút lúc lấy lời khai nhân chứng và người liên quan không có chữ ký của điều tra viên. Nhiều bản tự khai của bị cáo bị truy tố về tội giết người được chép ra từ biên bản lấy lời mà điều tra viên thực hiện. Lời khai các bị cáo trùng lập nhau biểu hiện của sự sao chép. Lời khai của các bị cáo bị truy tố về tội giết người có mâu thuẫn, nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.
 HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại từ đầu vụ án.
Với những biểu hiện vi phạm trong tố tụng, Viện Kiểm sát Nhân dân cho rằng: "Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình điều tra, tố tụng. Cần trả lại hồ sơ điều tra lại từ đầu.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Nguyễn Đắc Tú nhất trí với quan điểm của Viện Kiểm sát Nhân dân về yêu cầu trả hồ sơ điều tra.
Luật sư Lê Thị Oanh, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đề nghị, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án điều tra lại từ đầu để làm sáng tỏ vụ án, không vì con ông cháu cha mà bỏ lọt tội phạm. Luật sư Oanh cũng chỉ ra những sai phạm trong quá trình tiến hành tố tụng, tuyên án của cấp xét xử sơ thẩm. Thứ nhất là không giải quyết yêu cầu trả lại hồ sơ điều tra bổ sung theo yêu cầu của gia đình bị hại. Trước khi mở phiên sơ thẩm, gia đình bị hại có đơn yêu cầu làm rõ một số tình tiết trong vụ án cũng như yêu cầu Hội đồng xét xử trả lại hồ sơ, dựng lại hiện trường nhưng đều bị bỏ qua.
Hội đồng xét xử quá lạm quyền, tước quyền yêu cầu thay đổi những người tiến hành tố tụng của gia đình bị hại. Phiên tòa sơ thẩm diễn ra không có đại diện của gia đình bị hại. Tại phiên xét xử ngày 5/9/2013, Tòa hỏi đại diện hợp pháp của nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hải (mẹ nạn nhân) về việc bản thân mệt có ủy quyền cho ai không thì người đại diện này ủy quyền cho con gái, nhưng khi chưa có giấy ủy quyền Hội đồng xét xử vẫn diễn ra.
Hải Ninh

Bình luận(0)