Đình chỉ 7 cán bộ Cty than Cao Sơn sau vụ hai công nhân tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin mới nhất liên quan đến vụ sạt tầng khiến 2 công nhân Công ty than Cao Sơn thiệt mạng, mới đây, 7 cán bộ của công ty đã bị tạm đình chỉ.

Theo đó, 7 cán bộ Công ty than Cao Sơn bị đình chỉ điều tra gồm Phó giám đốc phụ trách về kỹ thuật Phạm Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn Bùi Phi Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật và Cán bộ kỹ thuật Nguyễn Ngọc Dũng (người được xác định trực tiếp lập, ký duyệt hộ chiếu thiết kế), Quản đốc phân xưởng, Phó Quản đốc phân xưởng cùng Phó Quản đốc trực ca và cán bộ kỹ thuật phân xưởng.
Trước đó, vào ngày 13/5/2016, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có công văn số 2206/TKV-TCNS chỉ đạo người đại diện phần vốn của TKV tại Công ty cổ phần than Cao Sơn căn cứ chức năng quyền hạn của mình ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với những cán bộ có liên quan của Công ty than Cao Sơn gồm: Phó Giám đốc kỹ thuật, Trưởng phòng an toàn, lãnh đạo Phòng kỹ thuật và cán bộ kỹ thuật trực tiếp lập, ký duyệt hộ chiếu thiết kế, Quản đốc Phân xưởng, Phó quản đốc Phân xưởng, Phó Quản đốc trực ca và cán bộ kỹ thuật phân xưởng.
Dinh chi 7 can bo Cty than Cao Son sau vu hai cong nhan tu vong
 Hiện trường vụ tai nạn khiến hai công nhân Than Cao Sơn thiệt mạng.
Như Kiến Thức đã đưa tin, vào hồi 11h ngày 8/5/2016, tại nền máy xúc EKG 4,6b số 3, tầng +20 Khu Bắc Cao Sơn, thuộc khai trường Công ty cổ phần than Cao Sơn, anh Nguyễn Chí Thanh và anh Vũ Quang là tài xế máy xúc EKG 4,6b thuộc công trường khai thác 2. Trong ca 1 ngày 8/5, máy xúc EKG 4,6b được lệnh xúc tầng +20 khu Bắc Cao Sơn. Khi máy đang xúc đất đá lên xe ô tô thì tầng bị sạt, đất đá đã chèn ép làm bẹp méo, biến dạng cabin gây tai nạn tử vong cho 2 công nhân đang làm việc trong cabin.
Ngay khi vụ sạt tầng vùi lấp máy xúc khiến 2 công nhân trên bị thiệt mạng, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thành lập đoàn điều tra đến hiện trường để xem xét điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Trong quá trình điều tra, đoàn đã phát hiện những sai sót trong thiết kế kỹ thuật và thi công khi để tầng đất đá nơi máy xúc thi công đổ thải cao quá mức an toàn, góc dốc... thể hiện rõ sai phạm về quy chuẩn quốc gia về an toàn trong khai thác lộ thiên, đồng thời là minh chứng cho thấy, quy trình kỹ thuật khai thác lộ thiên, tuân thủ an toàn của Công ty cổ phần than Cao Sơn bị buông lỏng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc kiến nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra và khởi tố vụ việc gây mất an toàn lao động ở Công ty cổ phần than Cao Sơn.
Để làm rõ những thông tin liên quan, chiều ngày 20/5, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với đại diện ban lãnh đạo Công ty Cổ phần than Cao Sơn, ông Phạm Hồng Lương, Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần than Cao Sơn.
Trao đổi với PV về việc công ty ban hành quyết định tạm đình chỉ với 7 cán bộ liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong, ông Phạm Hồng Lương cho biết: "Ngày 13/5, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã có công văn số 2206/TKV-TCNS chỉ đạo người đại diện phần vốn của TKV tại Công ty cổ phần than Cao Sơn căn cứ chức năng quyền hạn của mình ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với những cán bộ có liên quan. Ngày 16/5/2016 công ty đã họp và chỉ đạo đình chỉ các cán bộ trên. Theo quy trình, các cán bộ trên thuộc Đảng và Hội đồng quản trị quản lý nên chúng tôi phải họp để ban hành quyết định. Ngay trong cuộc họp, chúng tôi đã ra quyết định tạm đình chỉ".
"7 cán bộ trên bị tạm đình chỉ do liên quan đến trách nhiệm, vai trò nhiệm vụ của từng người như Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật phải chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề kỹ thuật, phó phòng phụ trách về cái này đương nhiên bị đình chỉ. Quản đốc phụ trách chung phải liên đới chịu trách nhiệm, Phó quản đốc đi ca 1 trực tiếp, cũng cán bộ kỹ thuật đi cùng ca phải chịu trách nhiệm, trưởng phòng kỹ thuật an toàn phải chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề an toàn", ông Lương giải thích.
Trả lời câu hỏi của PV Kiến Thức liên quan vấn đề khắc phục sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông Phạm Hồng Lương cho biết: "Thời điểm này, chúng tôi đã cho rà soát lại xem có vấn đề gì còn sơ hở, khiếm khuyết thì tiếp tục củng cố lại, theo các tiêu chuẩn, quy định cho đúng. Ví dụ trong quá trình hoạt động sản xuất trong thực tiễn cho phù hợp, về mặt quy định phải thực hiện nghiêm túc, ở một số vị trí thì phải bổ sung thêm hệ thống biển báo, bổ sung thêm các quy trình...", ông Lương thông tin.
Nói về việc xử lý trách nhiệm của những cá nhân liên quan khi vụ tai nạn lao động trên xảy ra, ông Phạm Hồng Lương cho hay: "Để đi đến kết luận cụ thể thì đoàn điều tra họ đang tiến hành làm. Khi có kết luận,chúng tôi sẽ có hình thức để xử lý nghiêm khắc chứ không phải trong nội bộ mà bao che. Việc xử lý nghiêm khắc dựa trên các chức năng, nhiệm vụ đã được phân công cho mỗi người".
Hải Ninh

Bình luận(0)