Cháy 100 ki ốt: Nghi vấn lửa bốc tứ phía... điều lạ!

Google News

(Kiến Thức) - "Có điều lạ là cùng một thời điểm, ngọn lửa xuất hiện từ nhiều góc trong khoảng thời gian chừng 15 phút nên khó lòng cứu hỏa”, một tiểu thương cho biết.

Hàng trăm tiểu thương khóc ròng sau vụ cháy
Liên quan đến vụ cháy chợ Hải Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) tối 25/10, khiến hơn trăm gian hàng bị thiêu trụi. Ngày 26/10, PV Kiến Thức đã về hiện trường xảy ra vụ cháy, ngôi chợ sầm uất bậc nhất huyện này giờ hơn một nửa là cảnh hoang tàn, đổ nát và tro bụi. Hàng trăm tiểu thương ngồi khóc ròng bên đống tro bụi ấy, ngửa mặt than trời rằng: “Cháy hết thế này thì chỉ còn nước ra đường ăn xin”. Nhiều tiểu thương cố bới trong lớp tàn tro, mong tìm lại những tài sản có giá trị chưa bị cháy, nhưng những thứ họ tìm thấy chủ yếu là sắt vụn và phần hàng hóa bị cháy cho trơ lại sau lớp tro tàn.
 Hàng trăm tiểu thương khóc bên những gian hàng bị cháy
Một tiểu thương ngồi lặng lẽ bên ki ốt của mình bị “bà hỏa’ thiêu trụi toàn bộ số hàng hóa lên đến vài trăm triệu, nước mắt rơi lã chã. Theo tiểu thương này, tối 25/10, khi nghe tin hô cháy, chị chạy một mạch về gian hàng của mình nhưng lửa đã bốc lên ngùn ngụt, toàn bộ gian hàng thành ngọn đuốc sống, lửa đã lấy đi của chị tất cả tài sản vốn nuôi sống đủ cả một gia đình. 
“Do gian hàng của tôi bán quần áo, lại mới lấy hàng về nên thiệt hại rất lớn. Khi nhìn ngọn lửa bùng lên, không cứu được hàng, tôi đành ngồi xụp xuống bất lực. Khu chợ đã lâu năm, chủ yếu bằng bằng gỗ tạp, hàng hóa lại dễ bắt lửa lên các đám cháy lan rất nhanh. Có điều lạ là cùng một thời điểm, ngọn lửa xuất hiện từ nhiều góc trong khoảng thời gian chừng 15 phút nên khó lòng cứu hỏa”, tiểu thương này cho biết.
 Nhiều tiểu thương cố tìm lại tài sản còn xót lại sau đống đổ nát
Cũng theo các tiểu thương, thiệt hại của hơn một trăm gian hàng bị thiêu trụi lớn hơn rất nhiều so với con số 4 tỷ đồng như các thông tin ban đầu. Bởi trong số các gian hàng ấy có nhiều gian hàng tiền tỷ đã bị thiêu trụi hoàn toàn. “Cháy hết thế này, chúng tôi biết lấy vốn đâu để kinh doanh trở lại, mai đây cuộc sống lại tiếp diễn với những khó khăn, điều mà không một tiểu thương nào trong số chúng tôi ngờ đến”, một số tiểu thương cho biết.
Trao đổi về tổng thiệt hại sau vụ cháy, PCT UBND huyện Hải Hà, ông Kim Văn Chiến cho biết, để có được con số chính xác về thiệt hại, cần kiểm kê tài sản tại các gian hàng bị thiệt hại bởi vụ cháy. Con số 4 tỷ đồng chỉ là con số thông tin ban đầu.
Mất hàng trăm triệu, được hỗ trợ ...5 triệu!
Ngay sau khi xảy ra đám cháy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương chữa cháy, khắc phục hậu quả, đảm bảo an ninh trật tự... kiểm đếm để có xác minh chính xác con số thiệt hại, sớm ổn định tình hình, không để các đối tượng xấu kích động tiểu thương. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo huyện Hải Hà xem xét từng trường hợp, hỗ trợ cho mỗi hộ bị thiệt hại từ 3-5 triệu đồng. Số tiền sẽ được UBND huyện Hải Hà giao cho Ban quản lý chợ Hải Hà chuyển cho các hộ tiểu thương trong thời gian sớm nhất.
 Mỗi hộ bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ ban đầu từ 3 đến 5 triệu đồng
Trong sáng 26/10, hơn 100 hộ tiểu thương kinh doanh ở chợ Hải Hà đã có mặt tại UBND huyện Hải Hà để bày tỏ những băn khoăn cần giải đáp về nguyên nhân của vụ cháy, cũng như biện pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ tiểu thương. 
Giải đáp những băn khoăn ấy, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Hà, ông Kim Văn Chiến cho biết: “Tỉnh và huyện rất chia sẻ khó khăn mất mát của các hộ tiểu thương. Huyện Hải Hà sẽ trực tiếp hỗ trợ mỗi hộ tiểu thương từ 3-5 triệu đồng để các hộ khắc phục khó khăn ban đầu. Còn đối với những hộ đang vay vốn của ngân hàng, có con em đang ăn học, huyện sẽ hỗ trợ tiền lãi suất cũng như học phí cho các em học sinh đang theo học tại các trường chuyên nghiệp.
Sẽ sớm tìm ra nguyên nhân vụ cháy?
Cùng với việc hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng thu thập chứng cứ để nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, huyện Hải Hà đã chỉ đạo công an huyện niêm phong toàn bộ hiện trường vụ cháy và thông báo cho các hộ tiểu thương trong thời gian sớm nhất.
 Sẽ sớm tìm ra nguyên nhân vụ cháy chợ
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, chợ trung tâm Hải Hà được xây dựng đã nhiều năm, nhiều gian hàng đã xuống cấp, sửa chữa, cơi nới với nhiều vật liệu dễ gây cháy, hệ thống phòng cháy chữa cháy khá yếu kém. Được biết, huyện Hải Hà đã xây dựng chợ trung tâm mới. Tuy nhiên, các hộ tiểu thương không chấp nhận di dời từ chợ cũ lên chợ mới, lý do đưa ra là giá thuê các ki ốt kinh doanh trong chợ mới quá cao. Hơn hai năm nay, giữa đơn vị đầu tư chợ mới và các hộ tiểu thương không thống nhất được giá cả.
Hiện, các cơ quan chức năng đang tích cực làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật những thông tin mới liên quan đến vụ việc...
Ninh Hải

Bình luận(0)