Chân dung tân Đại sứ Việt Nam tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh vừa được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Mỹ thay ông Nguyễn Quốc Cường.

Chiều 16/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Mỹ. Theo đó, ông Phạm Quang Vinh sẽ thay thế Đại sứ Việt Nam tại Mỹ đương nhiệm là ông Nguyễn Quốc Cường khi ông này kết thúc nhiệm kỳ trong thời gian tới.
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nằm trong danh sách 22 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại nước ngoài và 7 Tổng lãnh sự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quyết định bổ nhiệm.
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh là nhà ngoại giao kỳ cựu có gần 34 năm công tác trong ngành. Ông thuộc lớp thế hệ đầu tiên sau đất nước giải phóng được đào tạo ngoại giao chính thống (cử nhân Quan hệ quốc tế, Đại học Ngoại giao từ 9/1975 - 6/1980).
 Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh.
Ông bắt đầu với công tác ngoại giao đa phương khi công tác tại Vụ các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao và gắn bó với ngoại giao đa phương trong nhiều năm tháng công tác.
Trước khi trở thành một nhà ngoại giao kỳ cựu chuyên về ASEAN, ông từng có những năm công tác nhiệm kỳ trong phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York.
Riêng tại phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, ông có 2 nhiệm kỳ công tác. Trong đó, nhiệm kỳ từ 1996 đến 1999, ông giữ vị trí Tham tán Công sứ, Phó trưởng Đại diện thường trực Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc.
Sau đó, nhà ngoại giao làm Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.
Cuối 2011, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Trước đó, ông đã là Trợ lý Bộ trưởng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam.
Dù kinh qua công tác ngoại giao đa phương trên nhiều địa hạt nhưng ASEAN như "nghiệp" ngoại giao của ông.
Cho đến nay, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã làm Trưởng SOM ASEAN Việt Nam được tròn 7 năm, liên tục lâu nhất trong các Trưởng SOM ASEAN các nước trong thời điểm hiện tại, cũng như lâu nhất của Việt Nam đến nay.
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh là người luôn được báo chí quốc tế, ASEAN và trong nước "để mắt" săn đón, nhất là trong các cuộc đàm phán, hội nghị về ASEAN trong khu vực, đặc biệt chủ đề liên quan Biển Đông trong ASEAN, cũng như quan hệ ASEAN với các đối tác lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga.... Lý do đó là ông không "né" và luôn tìm cách "hóa giải" mọi câu hỏi khó của báo chí quốc tế.
Một trong những buổi trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế ấn tượng của Thứ trưởng Phạm Quang Vinh là với BTV Kristie Lu Stout của chương trình “Dòng Sự kiện” (News Stream) của CNN vào ngày 29/5/2014 liên quan tới vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.  
Tại buổi trả lời phỏng vấn, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) và đưa nhiều tàu hộ tống, bao gồm cả tàu quân sự xâm phạm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải.
Thứ trưởng yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống, bảo vệ ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nêu rõ việc Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)