Bao nhiêu trẻ mất tích bí ẩn ở chùa Bồ Đề?

Google News

Trong khi việc buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề chưa được làm sáng tỏ, số phận những em bé mất tích bí ẩn chưa biết ra sao.

Buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề có hàng loạt nghi vấn khiến nhiều người phẫn nộ. Trong khi việc buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề chưa được làm sáng tỏ, số phận những em bé mất tích một cách bí ẩn chưa biết sẽ đi đâu về đâu.
Ảnh năm 2007 chứng minh sự tồn tại của Tùng Anh và Việt Anh được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề.
Buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề một lần nữa khiến dư luận phẫn nộ bởi thông tin bà Nguyễn Thị Thanh Trang - cô bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề (P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP. Hà Nội) bị Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội bắt khẩn cấp với tội danh “mua bán trẻ em”.
Không chỉ khi Nguyễn Thanh Trang bị bắt, trong vài năm gần đây, nghi án buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề đã là vấn đề được công chúng quan tâm. Mặc dù Sư Thích Đàm Lan khẳng định: “Chùa Bồ Đề không hề cho-nhận con nuôi bất cứ một trường hợp nào” nhưng nhiều người làm thiện nguyện từng có thời gian gắn bó với chùa lâu dài khẳng định, có nhiều em bé được chùa nhận về nuôi dưỡng mất tích một cách bí ẩn.
Sự biến mất khó hiểu của nhiều đứa trẻ
Ngày 24/7, Báo Phụ Nữ nhận được “Đơn đề nghị điều tra” của nhiều anh chị từng làm công tác thiện nguyện tại đây. Chị Nguyễn Bích Ngọc – người có thời gian dài làm công tác thiện nguyện cho biết: “Sư Đàm Lan không cho ai nhận con nuôi, nhưng mới đây, tôi tìm được người mẹ nuôi của một trong những đứa trẻ đã “biến mất” ở chùa. Nhiều đứa trẻ xinh xắn, đẹp đẽ mà chúng tôi bế ẵm trong lòng từ khi còn nhỏ, sau một thời gian bỗng dưng “biến mất” một cách khó hiểu”.
Buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề khiến dư luận phẫn nộ vì sự biến mất khó hiểu của nhiều đứa trẻ.
Theo chị Bích Ngọc, trong những đứa trẻ mất tích, có bé Tùng Anh (hay còn gọi là Khoai), chính là bé sơ sinh chưa rụng dây rốn được nhà chùa nhận nuôi cuối tháng 8/2007, đến đầu năm 2008 bỗng dưng "mất tích". Khi tìm hiểu thì được các cô chăm sóc và sư cô trả lời: cháu được mẹ ruột đón về. Nếu là mẹ ruột đến đón thì khi giao cháu, có sự chứng kiến hay báo cáo cấp chính quyền, công an nơi sở tại?
Những em bé bị biến mất khác, theo liệt kê của nhóm thiện nguyện gồm: bé Duy Anh, được đón nhận và nuôi dưỡng tại chùa năm 2009, đến ngày 19/7/2014 thì cháu không còn ở chùa nữa. Bé Bảo Anh được đón nhận và nuôi dưỡng tại chùa năm 2009, đến nay cũng không có mặt trong chùa. Bé Mai Anh được đón nhận và nuôi dưỡng tại chùa năm 2009, ngày 19/7/2014, khi nhóm thiện nguyện tới thăm, cháu cũng không còn ở chùa nữa.
Buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề được người làm thiện nguyện chia sẻ nhiều thông tin.
Bé Vi Anh được đón nhận và nuôi dưỡng tại chùa năm 2009, hiện cũng không có mặt ở chùa. Huy Anh được đón nhận và nuôi dưỡng tại chùa năm 2009, và giờ trong chùa không thấy sự hiện diện của bé. Khi nhóm thiện nguyện hỏi thăm cô chăm sóc trẻ ở chùa (làm việc từ năm 2007 đến nay) thì họ nhận được câu trả lời chung chung: “các cháu lớn rồi phải bay đi chứ!”. Khi bị truy hỏi tiếp: “ai đang nuôi dưỡng cháu hay mẹ ruột đến đón?”, thì cô nuôi trẻ trả lời mù mờ: thì các cháu đi các nơi khác.
Ngoài ra, còn có một số bé mà nhóm thiện nguyện không nhớ tên, nhưng họ giữ được ảnh, nhân chứng, chứng minh được sự tồn tại của các cháu tại chùa Bồ Đề thì giờ không còn thấy xuất hiện.
Cùng với nỗi lo lắng đó, liên hệ với báo Phụ Nữ, anh Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ câu chuyện về hành trình tìm kiếm một bé sơ sinh bị mất tích từ chùa Bồ Đề từng được vợ chồng anh cưu mang và chăm sóc. Trong cuộc tìm kiếm đầy lo âu ấy, gia đình anh đã phải đối diện với sự nhẫn tâm và lạnh lùng ở nơi người ta vẫn tin tưởng là cánh cửa của từ bi và tình thương yêu…
Nghi án đặt trùng tên trẻ
Ngoài ra, Nhóm thiện nguyện cũng chia sẻ nỗi lo lắng: “Tên các cháu được đặt đều là “ANH”, chỉ khác nhau chữ đệm. Hiện tại ở chùa cũng có các bé mới mang tên Tùng Anh, Việt Anh… (là tên của những em bé đã biến mất), nhưng không phải là các bé trước kia.
Với cách đặt tên này của nhà chùa, nếu ai không sang chùa thường xuyên, hoặc không sang chăm sóc các bé từ thời gian đầu (khoảng những năm 2007, 2008) đến thời điểm hiện nay, sẽ không thể phát hiện được sự biến mất của các cháu”.
Vòng vo, luẩn quẩn khi khai số lượng trẻ nhận nuôi
Theo báo Phụ Nữ, chùa Bồ Đề có sự vòng vo, luẩn quẩn, tiền hậu bất nhất của ni sư Đàm Lan trong việc khai báo số lượng cho, nhận con nuôi cũng là một vấn đề nổi cộm. Đơn cử, theo báo cáo của UBND Q.Long Biên tại thời điểm tháng 5/2013, trẻ được nuôi tại chùa Bồ Đề là 121 trẻ, số lượng trẻ sơ sinh là 25. Tổng số đối tượng bảo trợ ở tại chùa từ ngày 6/5/2013 là 200 người - kể cả người già.
Buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề chưa được làm sáng tỏ, số phận các em nhỏ không biết đi đâu về đâu.
Tuy nhiên, bốn ngày sau đó, con số này đã giảm xuống còn 192 người, nhà chùa không giải thích được lý do vắng mặt của tám đối tượng. Mới đây nhất, tại biên bản cuộc họp ngày 17/7/2014, với các ban, ngành chức năng địa phương, ni sư Đàm Lan tự khai báo số lượng hiện tại đang ở chùa là 106 trẻ, trong đó có 18 trẻ sơ sinh. Như vậy, con số khai báo trẻ sơ sinh so với hơn một năm trước (25 trẻ), lại hụt mất bảy bé mà không hiểu vì sao.
Theo Gia đình Việt Nam

Bình luận(2)

Minh Hiền

vo thi huyen trang

Đề nghị cơ quan thẩm quyền vào cuộc điều tra làm rõ . Và cần phải có hình thức xử phạt thích đáng trong trường hợp này . Việt Nam có thật sự đang tiến bộ không khi trẻ em vẫn còn bị buôn bán như một món hàng như thế này . Những đứa bé đó còn sống hay tất cả đều đã chết hết rồi . Giáo hộicó không mà để sự việc như thế này xảy ra .

Minh Hiền

Minh

Sự việc đang điều tra nên cũng chưa dám khẳng định có sự dung túng hoặc thậm chí thông đồng, chỉ đạo của chùa Bồ đề trong việc mua bán trẻ em này không nhưng nếu thế thì thật đáng sợ cho sự tha hóa đạo đức của con người. Đến chỗ cửa thiền là nơi thanh cao nhất mà còn xảy ra việc này thì chuyện mua bán trẻ em ở mấy chỗ nuôi dưỡng khác có là gì. Vẫn biết bây giờ nhiều tiêu cực trong xã hội đã len lỏi vào chốn thâm nghiêm nhưng tôi cũng không thể hình dung lại xảy ra những việc như vậy. Còn trường hợp nhẹ nhất là giả sử ngay cả khi sư thầy Đàm Lan không dính líu đến việc này thì rõ ràng cũng không thể chối bỏ trách nhiệm được.