Đối đầu với trí tuệ nhân tạo, bốn chữ C để vượt xa máy móc

Google News

Trong cuốn sách “Lợi thế của con người trong cuộc cách mạng 4.0” tác giả Greg Orme đã chỉ ra những khía cạnh giúp con người có thể đào sâu phát triển để không thất bại khi đối đầu với AI- trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng 4.0.

Cách "sống sót" trong thế giới trí tuệ nhân tạo
Trong cuốn “Lợi thế của con người trong cuộc cách mạng 4.0", bằng những phân tích sắc nét, tác giả Greg Orme cho hay, trong cuộc cách mạng 4.0, Al- trí tuệ nhân tạo đã tạo ra những bước đột phá vô cùng to lớn.
Doi dau voi tri tue nhan tao, bon chu C de vuot xa may moc
Tác giả khuyên: Khám phá những nguồn năng lượng siêu nhiên của bạn để làm những điều mà máy móc không thể 
Không chỉ là những chiếc máy tính được cập nhật đầy đủ dữ liệu, có khả năng tính toán để đánh bại các nhà vô địch về cờ vua trên thế giới; đó còn là loại trí tuệ nhân tạo có thể tự cập nhật, học hỏi và tiến bộ sau vài giờ đồng hồ như Alpha Go (chương trình máy tính cờ vây được viết dưới dạng trí tuệ nhân tạo).
Các lập trình viên không dạy Alpha Go cách chơi game, mà họ dạy nó học cách chơi game như thế nào. Và kết quả, Alpha Go thắng nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Sedol với chiến thắng áp đảo 4:1. AI đã rất lớn mạnh, cạnh tranh mạnh mẽ với con người; và nó sẽ còn lớn mạnh nữa.
Không chỉ thế, Al cũng thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Các chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang có xu hướng tìm mua các loại máy móc mới, thay thế cho lực lượng nhân sự làm các công việc có tính chất lặp đi lặp lại.
Nhiều hãng luật hàng đầu hiện nay tận dụng AI để thực hiện các công việc phức tạp hơn như hoạt động thẩm định trước phiên tòa chính.
Hãng thông tấn Bloomberg hiện đã sử dụng AI- trí tuệ nhân tạo để viết các bản tin kinh tế, thể thao… không hề khác biệt so với các phóng viên thông thường.
Đưa ra những thông tin này, tác giả Orme cảnh báo con người về sự phát triển và cạnh tranh của trí tuệ nhân tạo; đồng thời ông gửi gắm đến độc giả thông điệp: để có thể “sống sót” trong thế giới của trí tuệ nhân tạo, con người cần phải biết tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt, chứ không phải là cạnh tranh với nó.
Bốn chữ C để vượt xa máy móc
Dựa trên những nghiên cứu về tâm lý học và khoa học thần kinh mới nhất, tác giả đưa ra 4 kỹ năng cần thiết (4 chữ “C”) để con người tồn tại và vươn lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Khả năng nhận thức (consciousness), trí tò mò (curiosity), khả năng sáng tạo (creativity) và kỹ năng hợp tác (collaboration).
Doi dau voi tri tue nhan tao, bon chu C de vuot xa may moc-Hinh-2
Theo tác giả Orme, con người có nhiều lợi thế để vượt xa máy móc.
Bốn kỹ năng này được tác giả chọn lọc cẩn thận từ rất nhiều nghiên cứu về những kỹ năng cần thiết của con người trong thế kỷ 21, cũng như từ trải nghiệm của cá nhân. Trong đó khả năng nhận thức là kỹ năng quan trọng nhất, cánh cửa dẫn đến các kỹ năng còn lại.
Khi nhận thức được việc bản thân có thể tạo ảnh hưởng đối với thế giới, ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ, mỗi người mới có thể lên kế hoạch để đầu tư nhiều thời gian, năng lượng của mình vào việc khám phá, sáng tạo và hợp tác.
Trong khi đó, trí tò mò và khả năng sáng tạo sẽ là kỹ năng giúp con người trở nên khác biệt và không thể bị thay thế bởi máy móc.
Thực tế, AI đang chứng tỏ sự vượt trội của mình trong các kỹ năng phân tích, tối ưu hóa, lặp lại, đề cử; nhưng việc đặt câu hỏi và ra quyết định, chăm sóc, sáng tạo, truyền cảm hứng thì lợi thế vẫn nghiêng về con người, đặc biệt là việc sáng tạo và truyền cảm hứng.
Tác giả Orme viết: “Con người chúng ta có nhiều siêu năng lực có thể kể đến như sự khéo léo, hiểu biết xã hội, kỹ năng cảm xúc, tính sáng tạo, tư duy phản biện, hợp tác… Con người cũng tốt hơn nhiều ở khoản nhìn xa trông rộng. Và AI hiệu quả nhưng không hề thông minh”
“Lợi thế của con người trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” là cuốn sách phù hợp với tất cả những ai muốn thành công, hoặc muốn người thân, con cái của mình thành công trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo đang ngày càng lớn mạnh và mở rộng tầm ảnh hưởng.
Cuốn sách cũng phù hợp với các nhà giáo dục đang xây dựng các định hướng đào tạo hay ngày ngày rèn luyện những khả năng tốt nhất cho các học viên của mình.

Mời độc giả xem video:Chiều cao của người Việt vươn lên top 4 khu vực Đông Nam Á. Nguồn: VTV24.


Sơn Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)