Ý nghĩa của đơn vị đo Mach, Mach 1 nhanh như thế nào?

Google News

Đơn vị đo Mach là gì? Mach 1 nhanh như thế nào? Đơn vị đo tốc độ của máy bay chiến đấu ban đầu là gì?

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?

Với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự tiến bộ của xã hội, máy bay đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến của con người, máy bay không chỉ di chuyển rất nhanh mà còn rất ổn định và thoải mái khi lái.

Có thể khẳng định, máy bay an toàn và tiện lợi, nên được nhiều người ưa thích và lựa chon.

Chúng ta đều biết tốc độ bay của máy bay có thể đạt tới hơn 1.000 km/h, nhưng đây chỉ là máy bay chở khách dùng làm phương tiện di chuyển, còn tốc độ của máy bay chiến đấu còn có thể nhanh hơn nữa và đơn vị đo tốc độ của nó cũng là khác nhau.

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?-Hinh-2

Máy bay chiến đấu và máy bay chở khách có sự khác biệt rất lớn, bởi vì mục đích đặc biệt của chúng, đó chính là tốc độ bay của máy bay chiến đấu mà lực lượng không quân sử dụng, nhanh hơn nhiều so với máy bay chở khách dân dụng thông thường.

"Mach" là đơn vị đo tốc độ bay mà máy bay chiến đấu sử dụng, nó khác với đơn vị đo tốc độ mà chúng ta tiếp xúc và sử dụng hàng ngày trên các phương tiện giao thông thông thường như ô tô hay xe máy hay chính trên máy bay dân dụng.

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?-Hinh-3

Ảnh: Máy bay MiG-25 của Liên Xô, hiện đang giữ kỷ lục máy bay chiến đấu có tốc độ nhanh nhất thế giới. Nguồn Wikipedia. 

Mach được tính toán theo một cách đặc biệt; tên của đơn vị này xuất phát từ phát minh của Ernst Mach, một nhà vật lý người Áo.

Theo nghĩa rộng, Mach là tỷ lệ giữa tốc độ vật thể bay và tốc độ âm thanh. Phương pháp và khái niệm tính toán này, lần đầu tiên được đề xuất và sử dụng bởi Ernst Mach; vì vậy sau này, để tưởng nhớ nhà vật lý vĩ đại này, thế giới đã quyết định lấy tên ông để đặt tên cho đơn vị này.

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?-Hinh-4

Ảnh: Nhà vật lý người Áo Ernst Mach. Nguồn Wikipedia 

Sau đó, số Mach được sử dụng rộng rãi trong khí động học và thường được sử dụng trong tính toán số của các phương tiện hàng không vũ trụ như máy bay chiến đấu và tên lửa.

Ý nghĩa của Mach ở đây đề cập đến tỷ lệ giữa tốc độ của máy bay chiến đấu trong quá trình bay với tốc độ âm thanh trong hai điều kiện cụ thể là 15 độ C và áp suất khí quyển tiêu chuẩn.

Nếu quy đổi sang hệ đơn vị quốc tế, 1 Mach có nghĩa là một vật thể bay, trong một giây di chuyển trong không khí được quãng đường là 340 mét. Đơn vị Mach lớn hơn nhiều so với các đơn vị tốc độ thông thường và tốc độ Mach 1 đã rất nhanh (tương đương 1.224 Km/h).

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?-Hinh-5

Từ lâu, nhằm đáp ứng nhu cầu máy bay chiến đấu có tốc độ ngày càng nhanh hơn và thực hiện nhiệm vụ ở mức độ lớn hơn, một số quốc gia trên thế giới đã phát triển các loại máy bay siêu thanh.

MiG-25 nổi tiếng của Liên Xô có thể đạt tốc độ Mach 2,75; còn SR 71 Blackbird là máy bay trinh sát chiến lược tầm xa nhanh nhất và bay cao nhất thế giới trong suốt sự nghiệp của nó, với tốc độ đến Mach 3,2. Những con số này phải lớn một cách đáng kinh ngạc khi chuyển đổi sang các đơn vị tốc độ phổ biến.

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?-Hinh-6

Ảnh: Máy bay trinh sát chiến lược SR 71 Blackbird của Không quân Mỹ. Nguồn Wikipedia. 

Chiếc X-15 của Mỹ là máy bay chạy bằng động cơ tên lửa siêu thanh, nằm trong loạt máy bay thử nghiệm X, được Không quân, Hải quân Mỹ và NASA sử dụng. X-15 đã đạt được một số kỷ lục về tốc độ và độ cao vào đầu những năm 1960. Chiếc chiến cơ này đã đạt đến giới hạn với không gian bên ngoài (Karmic Line).

Hiện tại, X-15 của Mỹ đang nắm giữ các kỷ lục thế giới với độ cao hơn 100km và có khả năng bay với tốc độ Mach 6,70; tương đương tốc độ 8.277,98 km/h.

Y nghia cua don vi do Mach, Mach 1 nhanh nhu the nao?-Hinh-7

Ảnh: Máy bay X-15 của Mỹ đang nắm giữ các kỷ lục thế giới. Nguồn Wikipedia. 


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)