Ukraine thành lập thêm 10 lữ đoàn mới, Nga tăng tốc tấn công

Google News

Theo thông báo của Ukraine, Kiev đang dự định thành lập thêm 10 lữ đoàn mới, trong khi Nga đang tăng tốc độ tấn công, nhưng phải chịu tổn thất nặng nề hàng ngày.

Ukraine thanh lap them 10 lu doan moi, Nga tang toc tan cong

Quân đội Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Quân đội Ukraine ở thành phố Krasnogovka, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: Ukrinform. 

Ukraine thành lập thêm Quân đoàn 11 và 11 lữ đoàn mới

Ngày 10/5, Tướng Aleksandr Pavlyuk, Tư lệnh Lục quân Ukraine, cho biết, quân đội nước này có kế hoạch thành lập thêm 10 lữ đoàn mới để chống lại cuộc tấn công của Nga, một số trong đó sẽ bảo vệ thủ đô Kiev.

“Ukraine cần thành lập thêm 10 lữ đoàn mới và thành lập Quân đoàn 11”, Tướng Pavlyuk nhấn mạnh, Ukraine cần thêm nhiều vũ khí và quân số. Đặc biệt là tình trạng thiếu hụt trầm trọng pháo binh và xe bọc thép, đồng thời hy vọng phương Tây có thể cung cấp đủ cho Ukraine số vũ khí này.

Ukraine thanh lap them 10 lu doan moi, Nga tang toc tan cong-Hinh-2

Tướng Aleksandr Pavlyuk, Tư lệnh Lục quân Ukraine. Ảnh: Reuters. 

Theo ước tính chính thức của Tướng Pavlyuk, số lính Nga thiệt mạng, bị bắt và bị thương đã vượt quá 470.000 người. “Trung bình mỗi ngày họ chiếm thêm được 0,7 km2 nhưng cái giá phải trả là cực kỳ lớn”, Tướng Pavlyuk cho biết thêm.

Tướng Pavlyuk cho rằng, việc người dân hoảng sợ trước nguy cơ đe dọa tính mạng là điều đương nhiên. Đất nước muốn tồn tại thì người dân phải “vượt qua sự hoảng loạn” và phải cố gắng vượt qua. Tương lai Ukraine “không còn lựa chọn nào khác”.

Ukraine đã thông qua luật huy động và trong những tháng tới sẽ tập trung vào việc huy động và huấn luyện cho chiến sĩ mới; đồng thời tăng cường tuyến phòng thủ và chờ hỗ trợ quân sự, ngăn chặn các cuộc tấn công hàng ngày của Nga.

Ukraine thanh lap them 10 lu doan moi, Nga tang toc tan cong-Hinh-3
 

Theo Tướng Pavlyuk, cánh cửa cơ hội của Nga đang đóng lại và Nga đang tận dụng khoảng thời gian mà viện trợ của phương Tây cho Ukraine chưa tới, để tiến hành các cuộc tấn công trên toàn bộ khu vực chiến tuyến.

Vào ngày 10/5, Quân đội Nga mở cuộc tấn công ở phía bắc Kharkov. Khoảng cách vài trăm mét trong khu vực biên giới trở thành vùng xám, và Quân đội Nga “tiếp tục chịu tổn thất” trong các cuộc tấn công.

Động thái của Nga có thể là buộc Quân đội Ukraine điều quân tới khu vực này, hoặc cũng có thể là để thiết lập cái gọi là "vùng đệm an toàn", nhưng cuộc tấn công “đã bị đẩy lùi”.

Khi Nga tiến hành các cuộc tấn công từ nhiều hướng và nguồn cung cấp đạn pháo, UAV của Ukraine dần được tăng cường, kịch bản đang xuất hiện là Nga sẽ chịu tổn thất đáng kể trong những tháng tới, Tướng Pavlyuk nhấn mạnh.

Tướng Pavlyuk cho biết, sẽ không có gì ngạc nhiên khi với tốc độ hiện tại, quân đội Nga đang bị loại khỏi vòng chiến đấu trung bình 1.000 người mỗi ngày và con số này sẽ tiếp tục tăng. Đến cuối tháng 5 này, tổn thất của Quân đội Nga có thể vượt quá 500.000, vượt quá con số chịu đựng của Moscow; Tướng Pavlyuk kết luận.

Ukraine thanh lap them 10 lu doan moi, Nga tang toc tan cong-Hinh-4
 Bản đồ vòng vây của quân Nga tại Donetsk ngày 9/5, vùng màu đỏ là khu vực bị quân Nga chiếm đóng. Nguồn: Rybar.

Nga tăng tốc độ tiến công trên toàn bộ chiến tuyến

Thông tin của Tướng Pavlyuk cho thấy, Quân đội Nga “thiệt hại ghê gớm”, nhưng theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, Quân đội Nga đã tăng đáng kể tốc độ tấn công trên bộ ở miền đông Ukraine trong tháng qua.

Các nhà phân tích tại ISW đánh giá, Quân đội Nga có lẽ muốn đạt được chiến quả lớn hơn, trước khi hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đến tiền tuyến.

Ukraine thanh lap them 10 lu doan moi, Nga tang toc tan cong-Hinh-5

Việc thiếu đạn pháo cỡ nòng lớn của Quân đội Ukraine đã trở thành điểm yếu chết người. Ảnh: CNN. 

Trung tá Nazar Voloshin, đại diện nhóm lực lượng Khortitsa (phía đông) của Quân đội Ukraine, cho biết, số vụ giao tranh đã tăng đáng kể từ 84 vụ ngày 8/5 lên 146 vụ ngày 9/5 và lưu ý rằng, hầu hết các cuộc đọ súng đều diễn ra ở khu vực chịu trách nhiệm phòng thủ của nhóm, trải dài từ vùng Kharkov đến khu vực ranh giới giữa tỉnh Donetsk và tỉnh Zaporizhia.

Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng, số cuộc tấn công của Nga đã tăng 17% từ tháng 3 đến tháng 4 và hơn 75% các cuộc tấn công trên bộ được ghi nhận xảy ra tại các điểm nóng Chasov Yar, Avdiivka và Marinka.

Trung tá Voloshin cho rằng, việc Nga tăng cường tấn công hiện nay là do bùn lầy sau mùa xuân đã khô, tạo điều kiện cho phương tiện cơ giới hoạt động và quân Nga đang cố gắng tận dụng điểm yếu của Ukraine là không có công sự kiên cố che chắn và hỏa lực pháo binh yểm trợ để tăng tốc độ tấn công.

Ukraine thanh lap them 10 lu doan moi, Nga tang toc tan cong-Hinh-6
 Bản đồ chiến sự Ukraine ngày 9/5: Khu vực màu hồng do Nga kiểm soát, những vòng tròn thể hiện các mặt trận, kích thước càng lớn giao tranh càng ác liệt với 3 tâm chấn là Marinka, Avdiivka và Bakhmut. Các khu vực màu vàng là nơi Nga mới giành quyền kiểm soát. Ảnh: ISW.

ISW tiếp tục đánh giá, Quân đội Nga sẽ duy trì tỷ lệ tấn công cao khắp miền đông Ukraine để giành lợi thế cho đến khi viện trợ phương Tây tới được tiền tuyến.

Quân đội Nga gần đây đã có những bước tiến được xác nhận ở phía tây thành phố Avdiivka, khi hàng loạt cứ điểm phòng thủ của Quân đội Ukraine đã sụp đổ theo dây chuyền và Quân đội Nga chiếm được Ocheretine.

Tình hình Chasov Yar ở phía tây thành phố Bakhmut cũng đang ở trong tình trạng báo động “chỉ mành treo chuông”, khi Quân đội Nga tăng tốc độ tiến công tại đây.

Các đơn vị tấn công của quân khu phía bắc Quân đội Nga đã tiến tới tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine ở khu vực Kharkov, khiến 2 triệu dân của Kharkov có khả năng phải đi sơ tán.

 

Tiến Minh (Theo NetEase, unn.ua)

>> xem thêm

Bình luận(0)