Ukraine “độ” hàng loạt vũ khí, từ của Liên Xô cho đến phương Tây

Google News

Ukraine đang có hàng loạt việc cải tiến vũ khí để đáp ứng nhu cầu chiến trường do nguồn cung eo hẹp như lai ghép thân xe tăng T-62 với tháp pháo của BMP-2; đeo thêm giáp ERA cho xe tăng Leopard mới nhận của Đức…

Ukraine “do” hang loat vu khi, tu cua Lien Xo cho den phuong Tay
 Nguồn Bulgarianmilitary

Một chiếc xe tăng chiến lợi phẩm T-62 của Nga, bị Quân đội Ukraine thu giữ, sẽ được “hồi sinh” bằng cách lắp tháp pháo từ xe bọc thép chở quân BMP-2 lên thân xe. Một bức ảnh về quá trình cải tạo đang diễn ra, đã được quân đội Ukraine đăng tải.

Theo Bulgarian Military, nhiều khả năng pháo nòng trơn 115mm của chiếc T-62 đã bị hỏng hoặc phá hủy. Bằng cách lắp đặt tháp pháo của xe chiến đấu bộ binh BMP-2 lên xe tăng, người Ukraine sẽ biến chiếc “xe lai (hybrid)” này thành một phương tiện chiến đấu bộ binh hạng nặng, được trang bị pháo tự động 30mm 2A42.

Có thể thấy rằng bức ảnh được chụp trong một hội thảo và bức ảnh là bằng chứng nữa cho thấy Quân đội Ukraine sử dụng mọi thứ có sẵn từ kho của mình, cũng như mọi thứ mà thu được của quân đội Nga có thể còn sử dụng được. Nhiều khả năng, việc tích hợp sẽ thành công.

Trước xung đột, Ukraine cũng là trung tâm sản xuất vũ khí của Liên Xô và được trang bị các thiết bị quân sự do Liên Xô thiết kế trong nhiều thập kỷ. Tức là về khả năng kỹ thuật, họ thừa trình độ để “độ chế” chiếc xe lai này.

Tuy nhiên, Quân đội Ukraine không phải là tiên phong trong lĩnh vực này. Trước đó Quân đội Algeria, vốn cũng sử dụng vũ khí của Liên Xô và Nga, đã chế một loại xe hybrid tương tự.

Ukraine “do” hang loat vu khi, tu cua Lien Xo cho den phuong Tay-Hinh-2
 Xe chiến đấu bộ binh (IFV) hạng nặng BMPT-62 của Quân đội Algeria. Nguồn Wikipedia

Có một bức ảnh trong cuộc diễu binh của Algeria cho thấy, những chiếc xe chiến đấu bộ binh (IFV) hạng nặng BMPT-62 làm từ xe tăng T-62 cũ với tháp pháo BMP2.

Israel cũng có phương tiện chiến đấu mặt đất sử dụng thân xe tăng. Xe bọc thép chở quân Achzarit của Israel, sử dụng thân xe tăng T-54/T-55 của Liên Xô (chiến lợi phẩm thu được của Quân đội Ai Cập và Syria) nhưng tháo tháp pháo.

Ukraine “do” hang loat vu khi, tu cua Lien Xo cho den phuong Tay-Hinh-3
Xe bọc thép chở quân Achzarit của Israel. Nguồn Wikipedia 

Xe "hybrid" của Ukraine cho thấy tầm quan trọng của khả năng tương thích trong sản xuất quân sự. Không chỉ Liên Xô/Nga, mà các thiết kế phương tiện chiến đấu mặt đất hạng nặng của phương Tây, cũng được sản xuất theo cách tương tự. Các khung gầm hợp nhất rất quan trọng, sau đó có thể dùng để chế tạo các phương tiện chiến đấu khác nhau.

Ví dụ, một trong những khung gầm xe quân sự phương Tây phổ biến là khung gầm xe chiến đấu bánh xích CV90 của BAE Systems. Trên cơ sở khung gầm này, BAE có thể nhanh chóng sản xuất xe tăng hạng nhẹ, xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, xe chỉ huy và các loại pháo tự hành khác.

Ukraine “do” hang loat vu khi, tu cua Lien Xo cho den phuong Tay-Hinh-4
 Xe chiến đấu bánh xích CV90 của BAE Systems. Nguồn BAE Systems

Như thực tế ở chiến trường Ukraine, sau một trận chiến đấu, người ta có thể thấy nhiều phương tiện chiến đấu bị phá hủy một phần, có thể dễ dàng được khôi phục hoặc chuyển đổi thành phương tiện khác.

Xe lai giữa thân xe tăng T-62 và tháp pháo BMP-2 củng cố quan điểm rằng, khi đất nước có xung đột diện rộng, yêu cầu về vũ khí rất lớn và bất kỳ một quốc gia nào, cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu. Nếu Ukraine đủ vũ khí, họ chắc chắn không phải “độ chế” như vậy.

Ngược lại, trong thời chiến, mọi vũ khí đều cực kỳ quan trọng và chúng chỉ “hết hạn sử dụng” khi xung đột kết thúc, hoặc chúng bị phá hủy hoàn toàn không thể sửa chữa được. Quân đội Nga cũng tự sản xuất các loại xe lai tương tự.

Chúng ta sẽ chứng kiến việc Nga đã đưa xe tăng T-62 và thậm chí là T-54 có tuổi đời trên 50 năm tới chiến trường Ukraine. Một số đã được hiện hiện đại hóa, chủ yếu là hệ thống ngắm bắn hoặc lớp giáp bổ sung; nhưng phần lớn thì không có.

Ukraine “do” hang loat vu khi, tu cua Lien Xo cho den phuong Tay-Hinh-5
Nga đưa hàng loạt xe tăng T-62 đến chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar 

Vì vậy, sự kết hợp giữa thân xe T-62 với một bộ phận khác của vũ khí khác sẽ không làm chúng ta ngạc nhiên. Nếu cuộc phản công của Ukraine diễn ra vào cuối tháng 5, ít hơn là tháng 6, như Kiev tuyên bố, rất có thể chúng ta sẽ thấy nhiều loại vũ khí lai tự chế như vậy nữa - tờ Bulgarian Military nhận định.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)