Ukraina tiếp tục tiến quân, mặt trận Kharkov thêm ác liệt

Google News

Mặt trận Kherson giữa Ukraine và Nga đang diễn ra những trận chiến đấu ác liệt; trong khi đó Quân đội Nga tiếp tục mở các cuộc tập kích hỏa lực vào thủ đô Kiev và nhiều khu vực khác của Ukraine.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet

Cuộc phản công lớn của Ukraine ở mặt trận Kherson bắt đầu

Trong những ngày qua, Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc phản công lớn trên mặt trận Kherson.

Theo thông tin từ hãng tin Pháp AFP cho biết, từ sáng ngày 16/10, quân đội Ukraine ở phía nam Nikopol đã triển khai cơ động lực lượng và tiến hành đánh chiếm Beryslav thông qua hướng Dudcany và Suhanovy.

Các nguồn tin tiền tuyến của Nga cho biết, pháo binh quân đội Ukraine đã tiến hành hỏa lực chuẩn bị ngay từ rạng sáng; sau đó, họ phát động một cuộc tấn công theo hướng Milivoye. Mục tiêu vẫn giống như trước - xuyên thủng tuyến phòng ngự phía trước của quân Nga ở Beryslav.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-2

Theo một số nhà phân tích, cuộc phản công lần này của Ukraine đã được đầu tư rất nhiều công sức, khi Quân đội Ukraine muốn tìm hiểu lực lượng và bố trí hỏa lực của quân đội Nga tại đây, để chuẩn bị cho cuộc phản công lớn tiếp theo.

Theo hãng tin Anh Reuters, Quân đội Ukraine buộc phải tràn ngập thêm lãnh thổ trước mùa đông đến; trong khi đó, Mỹ ráo riết thúc giục quân đội Ukraine mở cuộc tấn công, hòng giành được một phần thắng lợi và tăng sự ủng hộ cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-3

Nga ngăn chặn làn sóng phản công đầu tiên của Ukraine

Nhiều binh sĩ Nga trên mặt trận Kherson cho biết, cuộc tấn công của Ukraine đã bị chặn đứng và lực lượng pháo binh và lính dù của Nga, đã không cho quân Ukraine có cơ hội tiếp cận gần vị trí.

Các binh sĩ của Lữ đoàn 126 Nga báo cáo rằng, cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực phía bắc Kherson theo hướng Beryslav đã bị đẩy lùi.

Trong cuộc tấn công này, quân đội Ukraine đã sử dụng pháo binh và UAV "Seahawk", dưới sự chi viện của hỏa lực pháo binh, cố gắng tiếp cận trận địa phòng ngự phía trước và các lực lượng phòng ngự cơ động vòng ngoài của quân đội Nga. Nhưng ý đồ của quân Ukraine đã không thành công.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-4

Bị đánh trả quyết liệt, Quân đội Ukraine đã huy động tổng cộng 30 xe tăng và nhiều xe cơ giới khác (chủ yếu là xe bán tải), cùng pháo binh và không quân tham gia; điều này cho thấy lực lượng phòng không Nga cần được tăng cường sức mạnh trên hướng này.

Trong ngày 19/10, Quân đội Ukraine lại tiếp tục mở cuộc tấn công theo hướng Novaya Kamenka – Beryslav, nhưng không thu được nhiều thành công.

Theo đánh giá, cho dù là cuộc tấn công thăm dò hay là hay một cuộc hành quân đánh lạc hướng, nhưng phía Ukraine đã phải chịu thiệt hại. Vào lúc 15:30 cùng ngày, các cuộc giao tranh chính trong khu vực này kết thúc.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-5

Cuộc tấn công của Quân đội Ukraine bắt đầu từ sáng sớm, sau khi pháo binh bắn dọn đường; quân số tham gia tấn công tương đương 2 tiểu đoàn chiến thuật từ Lữ đoàn 60 thuộc quân dự bị, Lữ đoàn bộ binh biệt động 28 và Lữ đoàn sơn cước 128, với sự yểm trợ của xe tăng của Lữ đoàn xe tăng 17.

Tổng cộng số phương tiện bọc thép tham gia cuộc phản công này gồm 20 xe tăng và 20 xe bọc thép, tấn công theo hai hướng cùng một lúc vào Novaya Kamenka và hướng Dudchany.

Về phía quân Nga, đảm nhiệm phòng ngự trên hướng chủ yếu trong khu vực này vẫn do các đơn vị lính dù thuộc các Lữ đoàn dù số 11, 80 và 83 trấn giữ; trong quá trình chiến đấu được hỏa lực pháo binh mặt trận chi viện và lực lượng phòng ngự phía trước, đã được tăng cường thêm tên lửa chống tăng có điều khiển.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-6

Ngoài ra, quân Nga phòng ngự tại đây còn được tăng cường thêm quân của Lữ đoàn Phòng thủ bờ biển 126 và một số đơn vị bộ binh cơ giới độc lập từ bán đảo Crimea. Về hỏa lực trên không, được tăng cường trực thăng vũ trang Ka-52 và máy bay cường kích Su-25.

Các trận đánh chủ yếu diễn ra trong tam giác Sukhanovo - Pyatikhatka – Borozenskoye; sau khi mũi tiến công chủ yếu của Quân đội Ukraine bị chặn lại, họ đã đưa thê đội dự bị hỗ trợ, nhưng tình hình không khả quan.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-7

Theo các phóng viên AFP đi cho biết, quân Ukraine bị thiệt hại về nhân lực; về trang bị thì được biết có khoảng 6 xe tăng bị phá hủy và 1 chiếc bị bắt sống. Đặc biệt là tác chiến điện tử Nga hoạt động tích cực, khiến việc hiệp đồng giữa các đơn vị Quân đội Ukraine tại đây bị tê liệt.

Theo các chuyên gia quân sự, Quân đội Ukraine không còn tiến hành cuộc tấn công nhanh nữa mà rất nhanh chóng quay trở lại vị trí xuất phát tấn công của họ.

Trong các cuộc tấn công vừa qua của Ukraine trên mặt trận Kherson, có sự xuất hiện của lính đánh thuê nước ngoài, nhưng điều đó không đủ làm thay đổi cục diện các cuộc chiến đấu.

Hiện các đơn vị cơ động bộ binh Nga đang thu dọn chiến trường và các trang thiết bị bị quân đội Ukraine vứt bỏ gần khu rừng và tiếp tục củng cố trận địa phòng ngự, đề phòng quân đội Ukraine tấn công trở lại.

Không chỉ phòng ngự, Quân đội Nga còn tổ chức phản công ở Kherson Cuộc tấn công của pháo binh, tên lửa và không quân của Nga vào đội hình đổ bộ của Quân đội Ukraine tại vịnh Kakhovka Reservoir gần khu dân cư Osokorovka ở vùng Kherson, đã loại khỏi vòng chiến đấu 50 quân nhân Ukraine, phá hủy 5 xuồng cao tốc, 2 sà lan, 5 xe tăng và 4 xe chiến đấu bộ binh.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-8

Tổn thất của Quân đội Ukraine trên mặt trận Kherson được tiết lộ

Phó quyền Thống đốc Vùng Kherson Kirill Stremousov tiết lộ quy mô thiệt hại mà Quân đội Ukraine phải gánh chịu trên mặt trận Kherson kể từ tháng 9 đến nay.

Theo ông Stremousov, tổng thiệt hại về xe cơ giới ở đây lên tới 1.590 xe các loại, tương đương trang bị của 10 tiểu đoàn xe tăng và 20 tiểu đoàn bộ binh cơ giới; trong khi tổn thất về quân số của Quân đội Ukraine là khoảng 10 nghìn người.

Ngoài ra, thiệt hại về trang bị của quân Ukraine lên tới khoảng 320 xe tăng, 250 xe chiến đấu bộ binh, 542 xe chiến đấu bọc thép, 335 xe bán tải gắn súng máy hạng nặng, 36 máy bay các loại và 7 trực thăng. Tổng thiệt hại về thiết bị lên tới hơn 1.590 phương tiện.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-9

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong hơn một tháng rưỡi qua không thể xác nhận được những tổn thất nghiêm trọng như vậy của Quân đội Ukraine về trang thiết bị ở hướng Kherson.

Mặc dù tình hình chiến sự ở Kherson trong tháng qua đối với Quân đội Ukraine thực sự vô cùng khó khăn; tuy nhiên các cuộc tấn công của phía Ukraine vẫn chưa dừng lại.

Nga tiếp tục đà tập kích hỏa lực trên toàn lãnh thổ Ukraine trong ngày thứ 10 liên tiếp

Sáng ngày 15/10, Kiev và các thành phố lớn khác của Ukraine một lần nữa đưa ra cảnh báo phòng không trên toàn lãnh thổ.

Nhà cung cấp năng lượng Ukraine Ukrenergo cho biết, cơ sở hạ tầng năng lượng ở khu vực Kiev đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công tên lửa vào sáng 14/10 và công ty kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm điện, đặc biệt là từ 5 giờ chiều đến 11 giờ đêm.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-10

Các địa điểm ở Dneberg và Zaporozhye của Ukraine đã bị UAV tự sát của Nga tấn công, được cho là nhằm vào các kho chứa nhiên liệu.

Còn trong đêm 19/10, có ít nhất bốn vụ nổ mạnh đã xảy ra tại thủ đô Kiev và và các vùng phụ cận. Những tiếng nổ này xảy ra chưa đầy một giờ, sau khi có thông báo về một cuộc tập kích tên lửa vào trung tâm thành phố và vùng ngoại ô Kiev.

Theo thông tin, các vụ nổ nêu trên do các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga và ít nhất một trong số tên lửa đó đã bị bắn hạ, khi tiếp cận thủ đô Ukraine.

Ukraina tiep tuc tien quan, mat tran Kharkov them ac liet-Hinh-11

Người dân Kiev thông báo rằng, các vụ nổ rất mạnh; tuy nhiên, các mục tiêu bị tên lửa hành trình (có thể là tên lửa hành trình Kalibr hoặc Kh-101) bắn trúng, vẫn chưa được nêu tên.

Thành phố cảng Odessa cũng ra thông báo, tên lửa hành trình Kalibr và UAV tự sát Geran-2 của Nga, đã tấn công thành phố này từ hướng Biển Đen.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)