Quân đội Mỹ lần đầu ra mắt xe tăng mới sau 4 thập kỷ

Google News

Phương tiện mới của Quân đội Mỹ là một thế lực đáng gờm trên mặt đất, tuy nhiên lại không phải một pháo đài di động, thay vào đó chú trọng độ cơ động với hỏa lực tương đương một chiếc xe tăng thực thụ.

Khi nhắc tới xe tăng chủ lực của Mỹ, mẫu M1 Abrams thường là thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của nhiều người. Dù đã trải qua hàng loạt phiên bản nâng cấp xuyên suốt thời gian hoạt động, mẫu xe tăng chủ lực này vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu kể từ khi ra mắt 4 thập kỷ trước.

Quan doi My lan dau ra mat xe tang moi sau 4 thap ky
 Xe tăng M1 Abrams có kích thước rất cồng kềnh và nặng nề.

Tuy nhiên hồi tháng 6 vừa qua, Quân đội Mỹ đã cho ra mắt một xe tăng chủ lực thế hệ mới theo chương trình Mobile Protected Firepower. Theo đó, mẫu xe tăng hạng nhẹ này sẽ được thiết kế và sản xuất bởi General Dynamics Land System, cũng chính là nhà sản xuất của xe tăng M1 Abrams. Nhưng xe tăng MPF lại không hề được dự kiến sẽ thay thế cho mẫu M1 Abrams cũ.

Mẫu Abrams là một xe tăng khổng lồ với trọng lượng tới 70 tấn cùng tua-bin 1,500 mã lực, được trang bị một pháo 120mm. Mặc dù rất bền bỉ, chúng lại nặng nề và chậm chạp. Mẫu MPF với trọng lượng chỉ 30 tấn, sở hữu pháo 105mm sẽ cơ động và nhanh chóng có mặt tại mọi tình huống. Mẫu xe tăng này dự kiến sẽ phục vụ tại đơn vị Infantry Brigade Combat Teams (IBCT) – một đơn vị hạng nhẹ chủ yếu hoạt động trên mặt đất. Các xe tăng này sẽ hỗ trợ cho mẫu xe tăng hạng nhẹ LAV25, tuy nhiên sẽ sử dụng bánh xích thay vì bánh xe hơi và sử dụng động cơ dầu. MPF ngoài ra cũng được trang bị thêm hệ thông tầm nhìn ảnh nhiệt.

Mục đích chính của MPF không phải là chiến đấu với các xe tăng khác. Mẫu xe tăng này sẽ đủ nhẹ để có thể được máy bay thả xuống chiến trường và có thể di chuyển trong các khu vực chật hẹp, tuy nhiên vẫn được trang bị đầy đủ các vũ khí như một xe tăng chủ lực thực thụ. Loại xe tăng này sẽ được sử dụng nhằm tấn công các nhóm đối địch nhỏ lẻ, các xe bọc thép khác hoặc các boongke phòng thủ, nhằm chiếm lợi thế bất ngờ trước khi gặp phản công.

Được biết, cái tên Mobile Protected Firepower chỉ là cái tên tạm thời, được đặt dựa trên các tiêu chí thiết kế. Quân đội Mỹ cho biết sẽ đặt cho mẫu xe tăng mới này một cái tên chính thức vào khoảng tháng 10 sắp tới, và dự kiến sẽ xuất kích cuối năm 2025.

Hoàng Anh (theo SlashGear)

>> xem thêm

Bình luận(0)