Nga tố Kiev dùng tên lửa Mỹ nhằm vào dân thường

Google News

Chính quyền thân Nga tại tỉnh Zaporizhzhia tuyên bố rằng, quân đội Ukraine đêm 10/12 đã sử dụng vũ khí Mỹ viện trợ để tấn công các công trình dân sự.

Hãng tin The Guardian dẫn lời quan chức được Nga bổ nhiệm tại Zaporizhzhia Yevgeny Balitsky nói rằng, cuộc tấn công bằng tên lửa được Ukraine thực hiện nhằm vào một cơ sở hạ tầng dân sự nằm ở ngoại ô thành phố Melitopol đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

“Có hai quả đạn của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) bị lực lượng phòng không bắn hạ, bốn quả còn lại rơi xuống mục tiêu là một khu phức hợp nghỉ dưỡng. Những người có mặt tại đó đang ăn tối thì vụ tấn công xảy ra. Trong số người bị thương, có ba trường hợp nguy kịch”, ông Balitsky viết trên mạng xã hội Telegram.

Nga to Kiev dung ten lua My nham vao dan thuong

Hình ảnh được cho là đám cháy bốc lên tại khu nghỉ dưỡng ở Melitopol, Ukraine. Ảnh: Yevgeny Balitsky/ Telegram

Trong khi đó, Thị trưởng Melitopol do Ukraine bổ nhiệm Ivan Fedorov trong một thông cáo đưa ra sau đó lại nói rằng cuộc tập kích bằng tên lửa của lực lượng vũ trang Kiev đã nhằm vào một trụ sở tôn giáo, nơi mà phía Nga chuyển đổi mục đích sử dụng sang quân sự.

Theo The Guardian, HIMARS là một trong những khí tài hiệu quả nhất được Mỹ viện trợ cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Loại vũ khí này trang bị những tên lửa có tầm bắn hàng chục km với độ chính xác cao, giúp quân đội Ukraine giành một số ưu thế nhất định trên chiến trường.

Ukraine nói tình hình ở Odessa khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm 10/12 cho biết, cuộc sống người dân thành phố Odessa thuộc miền nam nước này đang lâm vào cảnh khó khăn cùng cực.

“Sau đợt tập kích ban đêm bởi các máy bay không người lái (UAV) có nguồn gốc từ Iran, thủ phủ Odessa và nhiều thành phố cùng làng mạc gần đó rơi vào cảnh mất điện. Tính tới nay, có tới 1,5 triệu dân ở tỉnh Odessa không có điện để sử dụng. Chỉ có những cơ sở hạ tầng quan trọng mới được kết nối với mạng lưới điện”, trang President.gov.ua dẫn bài phát biểu của ông Zelensky đêm 10/12 (giờ Ukraine) nói.

Theo Tổng thống Ukraine, quân đội Nga trong đêm 10/12 đã sử dụng 15 UAV tấn công vào thành phố Odessa, và “có tới 10 chiếc trong số đó bị các lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ”.

“Các tổ kỹ sư điện lực cùng nhiều cơ quan chức năng ở tỉnh Odessa đang nỗ lực không ngừng nghỉ để phục hồi hệ thống năng lượng. Rất tiếc, các vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, nên sẽ cần thời gian để khôi phục hệ thống điện. Sẽ có thể mất tới vài ngày, và chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Al Jazeera, quân đội Nga kể từ đầu tháng Mười tới nay đã thực hiện nhiều vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hệ thống cơ sở năng lượng của Ukraine, để trả đũa việc chính quyền Kiev bị tình nghi đứng đằng sau vụ đánh sập một phần cây cầu Crưm dẫn qua Eo biển Kerch xảy ra hôm 8/10. 

Theo Tuấn Trần/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)